จับ 3 ชาวจีนหอบเงินสด 8 ล้านหนีโควิดเมียนมาลอบข้ามน้ำเมยเข้าไทย

905
views

ชายแดนแม่สอด – ทหาร พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด-ตำรวจ รวบ 3 ชาย/หญิงชาวจีน พร้อมลูกหาบเมียนมา หอบเงินสดเต็มกล่องกระดาษหนีโควิดเมียนมาลอบข้ามน้ำเมยเข้าไทย

สายวันนี้(25 ต.ค.) ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สนธิกำลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด-ตำรวจ สภ.แม่สอด พร้อมด้วยชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก ออกตรวจลาดตระเวนพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา

แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เดินตรวจถึงท่าข้ามธรรมชาติ ท้ายหมู่บ้านแม่กุท่าซุง พบชาวจีน 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน พร้อมชาวพม่าอีก 1 คน ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งเมียวดี สาธารณะรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กำลังขึ้นฝั่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ทราบชื่อต่อมาคือ 1. NAC LTYI อายุ 36 ปี 2. LIU GIAURONG อายุ 29 ปี และ 3. GHEN LIHUA อายุ 26 ปี ถือสัญชาติจีนทั้งหมด

และเมื่อตรวจสอบภายในกระเป๋าสัมภาระ-กล่องกระดาษที่บรรจุสิ่งของอยู่ภายในด้วย ก็ต้องพากันตกตะลึงเนื่องจากพบธนบัตรไทยซุกซ่อนอยู่ในกล่องกระดาษรวมทั้งสิ้นถึง 8 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวชาวจีนทั้งสามราย พร้อมลูกหาบกระเป๋าสัญชาติเมียนมาอีก 1ราย ไปตรวจคัดกรองโควิด-19 แล้วนำตัวไปสอบสวนขยายผล

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าชาวจีน 3 คน ได้ลักลอบข้ามชายแดนมาจากฝั่งประเทศเมียนมาเนื่องจากกลัวโควิดในฝั่งเมียนที่กำลังระบาดหนัก พร้อมให้ลูกหาบชาวเมียนมาอีก 1 คน ช่วยแบกสิ่งของสัมภาระข้ามฝั่งผ่านแม่น้ำเมย รอรถยนต์ของนายหน้าคนไทยมารับ เพื่อจะช่วยนำพาชาวจีนทั้งสามไปส่งในหัวเมืองชั้นในจังหวัดตาก แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน

ล่าสุดขณะนี้เจ้าที่ได้ส่งตัวชาวจีนทั้งสามรายพร้อมแรงงานสัญชาติเมียนมาอีก 1 ราย ส่งตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมตรึงกำลังฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสกัดและป้องกันการลักลอบข้ามพรมแดนผิดกฎหมายตลอด 24 ชั่วโมง

ดูต้นฉบับ