สมุยเร่งรับมือ สาวฝรั่งเศสติดโควิด กักตัว 14 วัน ไม่พบ พอเที่ยวดันป่วย

978
views
พอเที่ยวดันป่วย

เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี – หญิงฝรั่งเศสป่วยโควิด-19 หลังเข้ากักตัวครบ 14 วันแล้วไม่พบเชื้อ มีอาการขณะไปเที่ยวเกาะสมุยนำตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดตรวจหาเชื้อยังไม่ปรากฏผล กรมสอบสวนโรคเร่งควานหาแหล่งที่มาของเชื้อทัพเรือภาค 3 เตรียมพร้อมรับเรือยอชต์เข้าทะเลอันดามัน เผยแจ้งความประสงค์เข้าไทยแล้ว 60 ลำ หลัง ศบค.อนุญาตให้เข้าไทยทางทะเล คาดบางส่วนเข้าจอดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ส่วนสถานการณ์โควิดทั่วโลกติดเชื้อวันเดียวเกือบครึ่งล้านคน

หญิงฝรั่งเศสมาเที่ยวไทยป่วยโควิด-19 หลังครบกำหนดกักตัว 14 วัน ทั้งนี้ ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ กรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 1 ราย เป็นหญิงฝรั่งเศสอายุ 57 ปี เดินทางมาจากฝรั่งเศสพร้อมสามีและลูกชายด้วยสายการบินไทย ถึงไทยวันที่ 30 ก.ย.เข้ากักกันตัวที่ จ.สมุทรปราการ ระหว่างกักตัวตรวจร่างกาย 2 ครั้งไม่พบเชื้อ ครบ 14 วันได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานที่กักตัว วันที่ 15 ต.ค. เดินทางไปสถานทูตฝรั่งเศสที่กรุงเทพฯ บ่ายไปเกาะสมุย ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

สมุยเร่งรับมือ สาวฝรั่งเศสติดโควิด

นพ.โสภณกล่าวอีกว่า วันที่ 17 ต.ค. หญิงฝรั่งเศสเริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ ระหว่างนั้นมีไปบิ๊กซี และร้านสะดวกซื้อ 7-11 ใกล้บ้าน วันที่ 20 ต.ค.อาการไม่ดีขึ้นจึงเข้ารักษาที่ รพ.กรุงเทพสมุยและมีการนำเชื้อไปตรวจยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี ผลตรวจเป็นบวก จึงส่งตัวเข้าห้องแยกโรคที่ รพ.เกาะสมุย ส่วนสามีและลูกไม่พบเชื้อ ส่วนเพื่อนอยู่ รพ.รอผลตรวจเชื้อ ระหว่างที่ผู้ป่วยเดินทางไปที่ต่างๆ สวมหน้ากากอนามัย ขณะนี้กำลังตามผู้โดยสารบนเที่ยวบินเดียวกัน 10 ราย และลูกเรือ 2 ราย รวมทั้งผู้สัมผัสทั้งสูงทั้งต่ำทั้งหมดมาตรวจหาเชื้อ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะพยายามค้นหาหลักฐานว่าหญิงฝรั่งเศสรายนี้ติดเชื้ออย่างไร โดยได้ส่งทีมสอบสวนไปตรวจหลายจุดที่ผู้ป่วยเดินทางไป สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมโดยสมบูรณ์น่าพอใจ จังหวัดจะมีการประชุมเพื่อผ่อนปรนมาตรการบางอย่างต่อไป

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานเมื่อ 23 ต.ค. ว่าพบผู้ป่วยใหม่ 8 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 3,727 ราย เสียชีวิตยังคงที่ 59 รายผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้มาจากต่างประเทศที่เข้ากักตัวในสถานที่ของรัฐ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย ซูดานใต้ 1 ราย อิหร่าน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย บาห์เรน 2 ราย สหราชอาณาจักร 1 ราย

วันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊กทัพเรือภาคที่ 3 โพสต์ข้อความสรุปว่า หลัง ศบค.อนุญาตให้เรือยอชต์เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งเรือครุยเซอร์ที่เป็นเรือสำราญขนาดเล็ก ได้มีเรือแจ้งความประสงค์เข้ามาท่องเที่ยวในเขตไทยแล้ว 60 ลำ เป็นเรือซุปเปอร์ยอชต์ 27 ลำ เรือครุยเซอร์ 33 ลำ รวมผู้โดยสารประมาณ 600-700 คน

คาดว่าจะมีเรือบางลำเข้ามาจอดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเตรียมกำลังพร้อมในการเฝ้าระวังเรือยอชต์ต่างๆที่จะเข้ามาจอดในพื้นที่ทะเลอันดามันทั้งหมด ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด โดยปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เดินทางมายังโรงพยาบาลเกาะสมุย นำยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 1,000 เม็ด มามอบให้โรงพยาบาลเพื่อใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด -19 ที่มีอาการระดับรุนแรง แต่ผู้ป่วยชาวฝรั่งเศสรายนี้แพทย์ระบุว่าอาการยังไม่เข้าขั้นรุนแรง แต่นำมาให้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรักษา นายอนุทินกล่าวว่า แนวทางการสืบสวนโรคเชื่อว่าผู้ที่ติดเชื้อรายนี้น่าจะติดเชื้อในไทยและอาจจะติดเชื้อมาจากที่โรงแรมที่มีการกักตัว 14 วัน จากนี้ต้องดูว่ายังมีช่องโหว่ในจุดใดเพื่อจะได้แก้ไข แต่ไม่อยากให้ประชาชนมีความตื่นตระหนก เพราะมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขวางแนวทางไว้มีความรัดกุม

ดูต้นฉบับ