ศิษยานุศิษย์ห่วง ‘หลวงปู่เฉย’ พระเหนือโลกในตำนาน จำศีลในกุฎิ ไม่ยอมออกนอกพื้นที่ ไม่หนีน้ำท่วม

1120
views
หลวงปู่เฉย

จ.นครราชสีมา – ศิษยานุศิษย์ห่วง “หลวงปู่เฉย” พระเหนือโลกในตำนาน สำนักสงฆ์วัดน้ำอ้อม อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ อยู่จำศีลในกุฎิโครงสร้างไม้เก่าที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ไม่ยอมออกนอกพื้นที่ ตั้งเวรยามสับเปลี่ยนหวั่นน้ำหลากไหลบ่ามา

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำจากอ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ไหลบ่าท่วมเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตพื้นที่ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วหลายหมู่บ้าน โดยชาวบ้านที่บ้านเทพพัฒนา หมู่ 9 ต.หนองบัว อ.ปะคำ ต่างคอยเฝ้าระวังมวลน้ำที่อาจจะไหลมาสมทบมาอีกหรือไม่เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีมวลน้ำไหลบ่ามาสมทบอีกมากน้อยแค่ไหน

หลวงปู่เฉย

โดยเฉพาะสำนักสงฆ์วัดน้ำอ้อม ซึ่งชาวบ้านมีความเป็นห่วง “หลวงปู่เฉย” พระเหนือโลกในตำนาน อายุ 95 ปี ที่ยังคงจำศีลอยู่ในกุฎิภายในสำนักสงฆ์ ท่ามกลางมวลน้ำที่บ่าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านพยายามนิมนต์ให้หลวงปู่ออกจากพื้นที่ เนื่องจากกุฎิมีอาคารไม้หลังเล็กและมีสภาพทรุดโทรม แต่หลวงปู่ยืนยันว่าอยู่ได้และเข้าไปจำศีลภายในกุฎิตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึง 06.00 น. ของอีกวัน สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายฉอ้อน ทิพย์อักษร อายุ 66 ปี มรรคนายก ประจำสำนักสงฆ์วัดน้ำอ้อม กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเป็นห่วงหลวงปู่มาก เพราะไม่รู้ว่าปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอีกหรือไม่ ชาวบ้านพยายามนิมนต์ให้หลวงปู่ออกจากพื้นที่แต่หลวงปู่แจ้งว่า “อยู่ได้” ตอนนี้ทำได้เพียงผลัดเปลี่ยนให้ชาวบ้านมาคอยดูสถานการณ์น้ำและมาหาหลวงปู่ในเวลาประมาณ 06.00-07.00 น. ของทุกวันเท่านั้น นอกจากเวลานั้นหลวงปู่จะจำศีลอย่างเดียวส่วนใหญ่ชาวบ้านเป็นห่วงโครงสร้างของกุฎิ ซึ่งเป็นโครงสร้างไม้เก่าๆ และคับแคบประกอบกับหลวงปู่ชราภาพมากแล้ว.

ดูต้นฉบับ