ดีต่อสุขภาพแนะ ผัก 6 ชนิด เต็มไปด้วยโปรตีน ควรทานช่วงเทศกาลกินเจ

1784
views
ควรทานช่วงเทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ ถือเป็นช่วงเวลาละเว้นบาป ชำระล้างร่างกายด้วยการละเว้นการทานเนื้อสัตว์ ซึ่งมีมาตั้งแต่บรรพกาล อาหารเจเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และเพื่อบุญแห่งชีวิต โดยการรับประทานเจจะทำให้ได้อานิสงส์หลัก ๆ คือ ล้างพิษจากเนื้อสัตว์ ร่างกายได้วิตามินและแร่ธาตุ จิตใจรู้สึกสบาย หลักการกินผัก ผลไม้ ถั่วและเต้าหู้นี้เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ

แหล่งที่ดีที่สุดของโปรตีนคือ เนื้อ แต่คุณไม่จำเป็นต้องทานแต่เนื้อสัตว์เพื่อให้ได้โปรตีนอย่างที่ต้องการเสมอไปหรอก เพราะอาหารอื่น ๆ ที่ให้โปรตีนไม่แพ้เนื้อก็มีอยู่มากเหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากยึดติดอยู่กับการทานเนื้อที่ซ้ำซากจำเจ ก็ลองมาดูกันดีกว่าว่าอาหารทดแทนโปรตีนที่ว่าจะมีอะไรบ้าง นี่คือผัก 6 ชนิดที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโน แต่เพื่อให้ได้สารอาหารทั้งหมด คุณต้องรับประทานมันอย่างเหมาะสม

บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่เป็นผักที่รสชาติหวานกรอบ สามารถรับประทานสดได้ หรือจะนำมาประกอบอาหารก็ได้หลากหลายเมนู อีกทั้งบร็อคโคลี่ยังมีคุณค่าทางสารอาหารที่สูงด้วย เพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบตาแคโรทีน วิตามิน C และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย รวมไปถึงสารเคมีทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสารอินดอล (indole) ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง

ผักโขม

ผักโขม

ผักโขมไม่ได้มีรสชาติขมเหมือนที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่กลับมีรสชาติออกหวานหน่อย ๆ ด้วยซ้ำ กินง่ายแน่นอน แถมยังมีโปรตีนสูง กรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9 วิตามินเค ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุทองแดง ธาตุแมงกานีส ธาตุสังกะสี เป็นต้น

ถั่ว

ถั่วทุกชนิด

ถั่วลิสงนั้นเป็นถั่วที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมีประโยชน์ต่อสุขภาพต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน ไขมันดี ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และวิตามินบี เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าถั่วลิสงจะมีคุณค่าทางสารอาหารสูง แต่ก็มีแคลอรี่สูงด้วยเช่นกัน

มันฝรั่ง

มันฝรั่ง

มันฝรั่ง เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง คือ มีปริมาณของแป้ง โปรตีน แร่ธาตุ และวิตามินบางชนิดอยู่ในเกณฑ์สูง จึงใช้เป็นอาหารประจำวันได้เป็นอย่างดี

กะหล่ำดาว

กะหล่ำดาว

แม้ว่ากะหล่ำดาวจะไม่ใช้ส่วนประกอบในเมนูอาหารที่เป็นที่นิยมมากนัก แต่มันเป็นขุมสมบัติของโปรตีน มีวิตามินซีสูง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และโพแทสเซียม ซึ่งช่วยในการต่อสู้กับสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง นอกจากนี้กะหล่ำดาวยังอุดมไปด้วยสารไฟโตนิวเทรียนที่ชื่อได-อินโดลิลมีเธน ซึ่งช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิง ทำให้ภาวะของวัยเจริญพันธุ์ในผู้หญิงเป็นไปอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ข้าวโพด

ข้าวโพด

ข้าวโพด ธัญพืชรสหวานอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ เชื่อกันว่าการรับประทานข้าวโพดมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เช่น ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ เป็นต้น