2 โรงแรมหรูภูเก็ต ขอถอนตัว ALQ หลังรัฐไม่มีความชัดเจนเปิดรับต่างชาติ ทำเสียโอกาสรับคนไทย

977
views
2 โรงแรมหรูภูเก็ต ขอถอนตัว ALQ

2 โรงแรมหรูภูเก็ต ขึ้นทะเบียนเป็น ALQ รับต่างชาติกักตัว 14 วัน ขอถอนตัวแล้ว หลังรัฐไม่มีความชัดเจนเปิดรับต่างชาติ ทำเสียโอกาสรับคนไทย ขณะนี้ภูเก็ตมีห้องพักรับต่างชาติ ALQ แล้วกว่า 1,400 ห้อง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (14 ต.ค.) นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2563 โดยมี พล.ร.ต.วโรดม สุวารี รอง ผอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต (ท) นายแพทย์กฤช สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยการประชุมในครั้งนี้ ทางคณะทำงานตรวจประเมินสถานที่กักกันที่ราชการกำหนด (Alternative Local Quarantine : ALQ) ได้รายงานสถานการณ์โรงแรม ALQ ในภูเก็ต ว่า ขณะนี้ภูเก็ตมีโรงแรม ALQ ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 7 แห่ง ห้องพัก 729 ห้อง จากเดิมที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว 9 แห่ง แต่ได้ทำหนังสือขอยกเลิกการเป็นโรงแรม ALQ แล้ว 2 แห่ง และในวันนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อยังได้เห็นชอบโรงแรมผ่านการประเมินเป็นสถานที่กักตัวคนต่างชาติอีก 7 แห่ง รวมห้องพัก 703 ห้อง

ทำให้ขณะนี้ ภูเก็ตมีห้องพักที่พร้อมจะให้เป็นสถานที่กักตัวของคนต่างชาติแล้วกว่า 1,400 ห้อง เมื่อมีการเปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาได้ท่องเที่ยวได้อีกครั้ง หลังจากที่เลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม 8 ต.ค.2563 ตามข้อเรียกร้องของภูเก็ตที่จะให้ผ่านพ้นเทศกาลถือศีลกินผักไม่ก่อน เพราะเกรงว่าคนไทยจะกังวลในการเดินทางมาท่องเที่ยวและร่วมประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค.นี้

รายงานข่าวจากห้องประชุม ระบุว่า สาเหตุที่โรงแรมทั้ง 2 แห่ง ที่ขึ้นทะเบียนเป็น ALQ ขอเลิกการเป็นสถานที่กักตัวคนต่างชาติ 14 วันนั้น เนื่องมาจากโรงแรมทั้ง 2 แห่ง ได้ขึ้นทะเบียนมาแต่ระยะเริ่มแรกแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะเปิดรับคนต่างชาติให้มากักตัวได้ จากความไม่ชัดเจนว่าเมื่อไหร่จะมีการเปิดประเทศรับต่างชาติเข้ามา และจำนวนคนต่างชาติที่จะมากักตัวมากน้อยแค่ไหน ทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ คนต่างชาติยังเข้ามาไม่ได้ คนไทยก็ไม่จองเข้ามาพัก จึงขอยกเลิกเพื่อที่จะได้เปิดรับนักท่องเที่ยวคนไทยแทน ซึ่งมีความแน่นอนกว่ารอรับคนต่างชาติที่ยังไม่มีความชัดเจน และหากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเปิดรับต่างชาติเข้ามา เชื่อว่าจะมีโรงแรมที่ผ่านการประเมินและขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่กักตัวจะทยอยขอถอนตัวอีกหลายแห่ง

ดูต้นฉบับ