แกงมัสมั่น ยังคงครองอันดับ 1 ในการถูกจัดให้เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกในปีนี้

1046
views

มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา…จากกรณีสำนักข่าวชื่อดังอย่าง CNN ได้มีการจัดอันดับอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกกว่า 50 เมนู ซึ่งในปี 2020 นี้ อาหารตัวแทนจากประเทศไทยอย่าง แกงมัสมั่น ยังคงครองอันดับ 1 ในการถูกจัดให้เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกในปีนี้

ขณะเดียวกัน อาหารจากประเทศไทยที่ติด 50 อันดับ ยังมีอีก 2 เมนู ได้แก่ ต้มยำกุ้ง (อันดับ 8) และ ส้มตำ ถูกจัดให้เป็นอาหารอร่อยอันดับที่ 46 ของโลก ในปี 2020

ขณะเดียวกันทางด้าน CNN ให้เหตุผลว่า “แกงมัสมั่น” เป็นราชาแห่งแกงกะหรี่และเป็นอาจราชาของอาหารทั้งหมด โดยมีทั้งความเผ็ด มีมะพร้าว มีทั้งคาวและหวานในจานเดียว แม้แต่การใช้ซอสสำเร็จรูปที่ซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตก็สามารถทำให้คุณกลายเป็นเป็นเชฟระดับมิชลินได้ง่ายๆเลยทีเดียว

“แกงมัสมั่นไก่” สูตรแกงมัสมั่นไก่ ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยม

1. สะโพกไก่ 250 กรัม 2. พริกแกงมัสมั่น 120 กรัม 3. หัวกะทิ 200 กรัม

4. มันฝรั่ง 150 กรัม 5. หอมใหญ่ 50 กรัม 6. ใบกระวานและอบเชย (เล็กน้อย)

เครื่องปรุง

1. น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม 2. เกลือ ½ ช้อนชา 3. น้ำมะขามเปียก 4. น้ำปลา

วิธีทํา

1. นำสะโพกไก่ มาล้างให้สะอาด 2. นำมันฝรั่งมาปอกเปลือก แล้วนำไปล้างให้สะอาด หั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นใหญ่พอคำ ปอกเปลือกและหั่นหอมใหญ่เตรียมไว้ 3. นำหม้อตั้งบนเตาไฟ ใช้ไฟอ่อน ใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยว ให้แตกมัน แล้วใส่พริกแกงมัสมั่นที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันจนหอม

4. ใส่เครื่องปรุงน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก เกลือ คนให้เข้ากัน ใส่ใบกระวานและอบเชยเพิ่มความหอม 5. ใส่เนื้อไก่ลงไป คลุกเคล้าจนเข้าเนื้อ 6. เคี่ยวกะทิ จนเนื้อไก่เปื่อย ใช้ไฟเบา –ไฟปานกลาง

7. เมื่อความร้อนในหม้อแกงเริ่มระอุเดือด ใส่หัวหอมและมันฝรั่งลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เคี่ยวจนสุก 8. ชิมรสชาติให้มีรสหวานนำ เปรี้ยว และเค็มตาม ออกรสกลมกล่อม