น้ำป่าไหลเข้าท่วม ต.นาโยงใต้ เมืองตรังหลังฝนถล่ม เตือนเร่งขนย้ายของหนี

1237
views
น้ำป่าไหลเข้าท่วม ต.นาโยงใต้

ฝนตกหนักสะสมหลายวันทำน้ำป่าเทือกเขาบรรทัดไหลเข้าท่วม ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง เตือนชาวบ้านเร่งขนสิ่งของหนีน้ำ ส่วนแม่น้ำตะกั่วป่า จ.พังงา เพิ่มสูงขึ้นท่วมพื้นที่บ้าน-สวนปาล์มน้ำมัน เร่งสูบน้ำออกตลอดเวลา จันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 15.20 น.

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตรัง ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัด เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำรวม 3 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 3 ,4 และ 6 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง จ.ตรัง เสียหายไปกว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 20-70 ซม. โดยเฉพาะหมู่ที่ 4 มีน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านจนรถเล็กสัญจรไปมาลำบาก ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน

ทั้งนี้ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ตรัง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองสายต่างๆเริ่มเอ่อล้นตลิ่งจ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกหลายหมู่บ้านในเขตเทือกเขาบรรทัด พื้นที่ อ.นาโยง อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา และ อ.เมืองตรัง ทางจังหวัดจึงออกประกาศเตือนให้ประชาชนเร่งขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว พร้อมเตรียมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมตลอด 24 ชม.แล้ว

ส่วนที่ จ.พังงา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้แม่น้ำตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจาก อ.กะปง ไหลลงสู่ทะเลได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองตะกั่วป่าเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ 3 จุด รอบเขตเทศบาล ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่

บางจุดมีน้ำสีขุ่นเหลืองเอ่อล้นไหลท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ที่เป็นสวนปาล์มน้ำมัน บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ถนนเข้าหมู่ที่ 5 บ้านนาป่าตอ ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัยเพราะขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกประกอบกับมวลน้ำที่ไหลจากอำเภอกะปงลงสู่แม่น้ำตะกั่วป่าเพื่อระบายออกสู่ทะเลมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายจำเริญ ทิพยพงษ์ธาดา ผวจ.พังงงา กล่าวว่า ได้สั่งให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งของอำเภอและท้องถิ่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณภัย ดำเนินการแจ้งประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูล สภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

พร้อมแจ้งเตือนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักฝนตกสะสม โดยพื้นที่ลาดเชิงเขาพื้นที่ลุ่มต่ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง รวมถึงดินถล่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่ง นักท่องเที่ยวที่ทำกิจกรรมชายทะเลหรือโดยสารทางเรือ ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือ ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง.

ดูต้นฉบับ