อาหาร ที่ผู้ป่วย ข้ออักเสบ ควรหลีกเลี่ยง มีผลกระตุ้นทำให้อาการกำเริบ

2382
views

การที่เกิดการอักเสบ หรือ เจ็บข้อต่อ เป็นอาการที่น้ำเลี้ยงข้อหายไป และ ทำให้กระดูกเสียดกัน จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ โรค ข้ออักเสบ อาจจะเป็นอาการที่เรื้อรังสำหรับบุคคล สร้างความบาดเจ็บให้กับมนุษย์มาหลายคนแล้ว โรคข้อเข่า เสื่อม อักเสบ และพบบ่อย โดยโรคพวกนี้มีโอกาสเกิดกับทั้งสองเพศแบ่งจากำจนวนที่พบทั้งหมด เป็นชาย 47% และผู้หญิง 40% แต่ถ้าเป็นโรค ข้ออักเสบ ของรูมาตอยและ สะเก็ดเงิน ถือว่าเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง

ส่วนเก๊าท์เป็นโรคข้ออักเสบอีกชนิด ที่พบเห็นได้การวิจัยแสดงให้เห็นว่า การเป็นโรคข้ออักเสบ จำเป็นต้องงดอาหาร หรือเครื่องดื่มบางประเภท เพื่อลดโอกาสที่อาการจะกำเริบ และนี่คืออาหาร 8 ชนิด ที่คุณต้องเลี่ยงทันที ถ้าเป็นโรคอักเสบ

การเพิ่มน้ำตาล

นี่เป็นสิ่งแรงเลย ที่คุณควรลด ในโรคข้ออักเสบ น้ำตาลที่พูดถึง คือไม่ควรมีผสมในทุกชนิดอาหาร ทั้งร้อนเย็น ของคาว หวาน เครื่องดื่ม ไปยันซอสบาบีคิว เพราะน้ำตาลเป็นตัวการ จากการศึกษาที่พบว่า มีส่วนทำให้อาการข้ออักเสบ หรือ RA มีความแย่ลง และอักเสบมากขึ้น การศึกษาในคน ที่เป็นข้ออักเสบ 1209 คน ที่รับประทานเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาล ประมาณ 5 ครั้ง ต่อสัปดาห์ มีแนวโน้น ที่โรค ข้ออักเสบ จะทวีความรุนแรง ของอาการบาดเจ็บ และอาการโดยรวม ได้มากกว่า ผู้ที่บริโภคน้ำตาล เพียงน้อยนิด ถึง 3 เท่า และการบริโภคน้ำตาล เป็นประจำ ยังมีการศึกษาในผู้หญิง 2 แสน คน พบว่าการบริโภคน้ำตาล เป็นประจำ ทำให้ความเสี่ยง RA เพิ่มขึ้น

เนื้อสัตว์แปรรูป และ เนื้อแดง

เนื้อแดง กับ เนื้อแปรรูป มีความเชื่อมโยง กับการส่งเสริม อาการบาดเจ็บ และ ความเสี่ยงของการเป็น RA มากยิ่งขึ้น จากแหล่งการศึกษาที่เชื่อถือได้ ถึง 7 แหล่ง และได้ทำการเปรียบเทียบกับ ผู้ที่ทานผัก แต่ไม่ทานเนื้อแดงเลย พบอัตราความเสี่ยง ของอาการ ข้ออักเสบ อย่างเห็นได้ชัด

กลูเตน

กลุ่มอาหารกลูเตน หรือพวก โปรตีนในข้าวชนิดต่างๆ เช่นสาลี บาร์เลย์ การศึกษาพบว่า การทานอาหารหรือ โปรตีนชนิดนี้น้อยลง ให้ผลกับร่างกายคือ ลดความเสี่ยง ในการเป็น RA และอาจจะช่วยบรรเทาอาการ จากการศึกษา 8 แหล่ง ที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า กลูเตน มีผลกับโรคดังกล่าวจริง การทานมังสวิรัติ เป็นตัวเลือก ที่ทำให้เห็นว่า การลดกลูเตน ทำให้อาการดีขึ้น แต่ยังต้องทำการศึกษาต่อว่า อาหารชนิดที่ขาดกลูเตนเลย มีผลดี หรือ เสีย กับผู้เป็นข้ออักเสบกันแน่

ซีเรียล

อาหารแปรรูป

ยกตัวอย่างง่ายๆเลย อาหารจำพวกซีเรียล อาหารเช้าพวกธัญพืช อบแห้ง เพิ่มสารกันบูด ใครคิดว่าดีเหมาะกับการเป็นอาหารเช้า แต่ถ้าเป็นโรคข้ออักเสบ รับรองไม่ถูกใจสิ่งนี้แน่นอน เพราะมันเพิ่มความหนักของอาการข้ออักเสบ และ การที่ตัวมันเคลือบน้ำตาลเพื่อให้มีรสชาติ ที่ดี กินง่าย อร่อยถูกปาก มันแปลว่ามัน Add sugar เข้าไป และอยากให้คุณย้อนกลับไปข้อ 1 คือ เรื่องการเพิ่มน้ำตาล ดังนั้นแล้ว ตัวเลือกอาหารประเภท ปรุงแต่งสำเร็จ + น้ำตาล ไม่เหมาะกับผู้ป่วย RA อย่างยิ่ง แถมยังเพิ่มความเสี่ยงเบาหวาน และ โรคหัวใจอีก

ดังนั้นจากการประเมินแล้วนั้น การทานอาหาร ประเภทปรุงแต่งสำเร็จรูป ไม่คู่ควรกับการเป็นอาหารเช้าที่ดี มีคุณภาพเลย

อาหารที่กินแล้ว ส่งผลร้าย กับ ข้ออักเสบ

แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ทุกคนควรงดอยู่แล้ว แต่อยากเสริมเรื่องผลของการกินเข้าไป แล้ว ส่งผลต่ออาการข้ออักเสบ ในผู้ป่วยกระดูกสันหลังเคลื่อน ตามแนวแกน การดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มความเสียหาย ของอาการที่เป็น ให้หนักขึ้นไปอีก และยังแสดงให้เห็นว่า การดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ส่งผลแค่โรคเดียว กับโรคเกาท์ วัดกันในระดับ ความถี่ของการดื่ม ดื่มเยอะ น้อย บ่อย ไม่บ่อย พบความต่างอย่างชัดเจน ของอาการที่แย่ลงใน RA และส่งผลให้เรื้อรังมากขึ้น

น้ำมันพืช

น้ำมันบางชนิด ที่มีโอเมก้า 6 สูง และ โอเมก้า 3 ต่ำ ส่งผลตรงกับอาการข้ออักเสบ ให้มีอาการที่แย่ลง ไขมันพวกนี้จำเป็นต่อร่างกายก็จริง แต่การที่มีโอเมก้า 6 สูงเกินไป ในอาหารตะวันตกส่วนใหญ่ อาจจะเพิ่มอาการอักเสบของข้อได้ การลดโอเมก้า 6 ลง แล้วทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 มากขึ้น เช่นน้ำมันจากปลาบางชนิด ที่ให้โอเมก้า 3 สูง มีผลให้อาการข้ออักเสบ ดีขึ้นได้

อาหารที่มีรสเค็มจัด เกลือเยอะ

อาหารที่มีเกลือสูง รสเค็มจัด ส่งผลร้ายแรงต่อการอักเสบของข้อ เนื่องจากมีการศึกษาทั้งในหนู และ คน ไม่พบความต่างเรื่องการบริโภค อาหารที่มีเกลือต่ำ กับ เกลือสูง เพราะการกินเกลือสูง มีผลทำลายกระดูก และ ยังทำให้การสลายตัวของกระดูกอ่อน มีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หนู 62 ตัว ที่ถูกแบ่งเป็นอาหารเกลือมาก กับ น้อย ให้ผลต่างกันอย่างชัดเจน รวมถึงผลในคนก็เช่นเดียวกัน และ ผลในคน ยังชี้ให้เห็นว่า การกินเกลือในปริมาณมากๆ ส่งผลให้โรคแพ้ภูมิตัวเองทวีความรุนแรงขึ้นอีกด้วย

การทานอาหารกลุ่มที่สร้าง AGEs

AGEs คืออาหารกลุ่มที่ทำให้น้ำตาลในร่างกายเกิน แล้วไปจับกับโปรตีน จนทำให้เกิดสารที่ไปจับกับเซลล์ หรือ อวัยวะไหน แล้วทำให้สิ่งนั้นเสื่อม หรือเรียกง่ายๆว่า อาหารที่ทำให้แก่นั่นเอง มันไม่เพียงส่งผลแต่อาการ และความแก่เท่านั้น มันยังมีผลกับเรื่องของโรค และ ข้อต่ออีกด้วย เมื่อมีการสะสม + ความเครียด จะทำให้เกิดการ ออกซิเดชัน แล้วทำให้อาการอักเสบรุนแรงได้ ทั้งยังทำให้อาการอักเสบ หรือ บาดเจ็บ ในเรื่องข้อ ลุกลามไปได้อีกด้วย หากอยากดูและ เปลี่ยนนิสัยการทาน เป็นถั่ว หรือผักผลไม้ และปลา จะลดการสะสมของ AGEs ในร่างกายได้

ดูต้นฉบับ