สตช.สั่งสอบด่วน อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ตำรวจชั้นผู้น้อย ขีดเส้น ภายใน 10 วัน

1147
views
อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ตำรวจชั้นผู้น้อย

สตช.สั่งสอบอมเบี้ยเลี้ยงโควิดตำรวจชั้นผู้น้อยหลายพื้นที่ขีดเส้น ภายใน 10 วัน ถ้าพบพฤติกรรมส่อทุจริต ฟันไม่เลี้ยงเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญา แต่ถ้าเป็นความเข้าใจผิด ผบช.ทุกหน่วย ต้องชี้แจง เผย ผบ.ตร.สั่งสืบทางลับ ถ้าจริง “อภัยไม่ได้”

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง โฆษก ตร.กล่าวถึงกรณีที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ตำรวจชั้นผู้น้อย ถูกอมเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 หลายพื้นที่ว่า พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติได้มีหนังสือให้ตำรวจทุกหน่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบว่ามีพฤติกรรมไปในทางทุจริตฟันไม่เลี้ยง ดำเนินการ ทั้งวินัยและคดีอาญา

เนื่องจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เห็นความสำคัญของกำลังพล โดยเฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย ลำพังเงินเบี้ยเลี้ยงอาจจะดูไม่มากสำหรับตำรวจชั้นผู้ใหญ่ แต่มันคือปริมาณที่มากสำหรับตำรวจชั้นผู้น้อยโดยเฉพาะการทำงานในช่วงพิเศษ ตำรวจชั้นผู้น้อยต้องได้รับค่าตอบแทนเต็มที่ ตามที่รัฐจัดให้ ยืนยันว่า ถ้าผิด ฟันไม่เลี้ยง แต่ถ้าเป็นความเข้าใจผิด ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วย ต้องออกมาชี้แจง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.วิสนุ ให้ออกรายงานผลการตรวจสอบภายใน 10 วัน พร้อมขอเปิดช่องในการร้องเรียนอีกช่องทางหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนผ่านสื่อโซเชียลโดยมีการติดแฮดแท็ก“อมเบี้ยเลี้ยงโควิด”จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบกรองข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร เดี๋ยวนี้โลกออนไลน์เปิด จเรตำรวจมีทุกมุมของถนนรวมทั้งกล้องวงจรปิดสื่อนั้นก็คือจเรตำรวจ จะแจ้งมีทางไหนก็คนคอยสอดส่อง

“ขณะเดียวกันในทางลับพล.ต.อ.สุวัฒน์ได้สั่งให้มีการสืบสวนทางลับด้วยเช่นกันไม่ใช่เฉพาะที่เป็นหนังสือราชการ เงินส่วนนั้นเป็นของงบประมาณปี2563ได้จัดโอนไปหมดแล้วถ้าเป็นดั่งที่มีการแชร์หรือวิพากษ์วิจารณ์กันมันคือการทุจริตอภัยไม่ได้”พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์

โฆษก ตร.เผยต่อว่า ส่วนจะไปบอกว่า ใครผิด ต้องรอผลการตรวจสอบจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งเพราะถ้าด่วนไปอาจจะไม่เป็นธรรมกับทั้ง2 ฝ่าย เรื่องเงินเบี้ยเลี้ยง เป็นนโยบายของ ผบ.ตร.อะไรก็ตามที่เป็นสวัสดิการที่เป็นประโยชน์ของตำรวจชั้นผู้น้อย

แม้กระทั้งการพัฒนาด้านความรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ผบ.ตร.ให้ความสำคัญเป็นเรื่องแรก เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติขับเคลื่อนโดยตำรวจชั้นประทวน เป็นคนที่คอยปะทะรับเรื่อง แก้ปัญหาให้กับตำรวจทั้งองค์กรถ้าเขายังไม่ได้รับความเป็นธรรมประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมได้อย่างไร เรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ให้ความสำคัญอย่างสูง เรื่องนี้ต้องได้ผลปรากฏใครผิดต้องได้รับโทษ ถ้าเป็นความเข้าใจผิด ต้องมาชี้แจงให้เป็นที่เข้าใจ

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาทำไมตำรวจมีปัญหาเรื่องเบี้ยเลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ตามที่พล.ต.อ.สุวัฒน์ได้แถลงนโยบายไป ระบบจะดีจะเลวอย่างไรไม่สำคัญ มันสำคัญที่คน เวลานี้ผบ.ตร.กำลังจัดการเรื่องคนก่อน ถึงแม้ระบบจะดี คนที่จะทำผิด ก็พยายามหาช่องทางซิกแซ็กหาประโยชน์ก็มีอยู่วันยังค่ำ เพราะฉะนั้นผู้บังคับบัญชา มีหน้าที่ไปตรวจสอบตรงไหนบกพร่องก็ต้องมาแก้ไข

ดูต้นฉบับ