เมืองคอน | เธอคือนางฟ้าผู้ให้ ด.ญ.14 ปีหลังประสบอุบัติเหตุสมองตาย บริจาคอวัยวะช่วยต่อ 6 ชีวิต

6957
views
ด.ญ.ระพีพัฒน์ สุขย้อย

นครศรีธรรมราช – เธอคือนางฟ้าผู้ให้..”ด.ญ.ระพีพัฒน์ สุขย้อย” …สุดซึ้งแม่ตัดสินใจมอบอวัยวะของเธอหลังประสบอุบัติเหตุสมองตายช่วยต่อชีวิตอีก 6 ชีวิต – ทีมแพทย์สภากาชาดไทยบินด่วนผ่าตัดส่งต่อสะพานบุญ

ช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลมหาราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นายแพทย์สมพร สหจารุพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลมหาราช พร้อมด้วยคณะแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ร่วมกันเคารพร่างของเด็กหญิงระพีพัฒน์ สุขย้อย อายุ 14 ปี ชาวตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้อยู่ในภาวะสมองตายโดยการประกาศของแพทย์อย่างเป็นทางการแพทย์เมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ หลังจากที่เด็กหญิงระพีพัฒน์ ได้ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัสจากรถจักรยานยนต์ เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา และได้เข้าสู่ภาวะสมองตายทำให้นางสาวพรรณทิพย์ สุขย้อย อายุ 31 ปีมารดาของเด็กหญิงระพีพัฒน์ ได้ตัดสินใจมอบอวัยวะของบุตรสาวให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยชีวิตของผู้อื่นต่อไปท่ามกลางความซาบซึ้งของคณะแพทย์

คณะแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ จากสภากาชาดไทย ได้บินด่วนพร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการขนย้ายอวัยวะจากกรุงเทพมหานคร มายังโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และเข้าดูภาวะร่างกายของเด็กหญิงระพีพัฒน์ ภายในห้องไอซียู ของโรงพยาบาลมหาราช ซึ่งพบว่าได้เกิดภาวะความดันลดต่ำลงจึงรีบเคลื่อนย้ายเข้าเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำการผ่าตัดนำอวัยวะที่สามารถไปปลูกถ่ายช่วยชีวิตให้กับผู้ป่วยรายอื่นอย่างเร่งด่วน โดยการเคลื่อนย้ายเด็กหญิงระพีพัฒน์เข้าห้องผ่าตัดตลอดทางมีแพทย์และพยาบาลยืนแสดงความเคารพและส่งเด็กหญิงระพีพัฒน์เป็นระยะตลอดทางเข้าสู่ห้องผ่าตัด

นางสาวพรรณทิพย์ สุขย้อย อายุ 31 ปี มารดาของเด็กหญิงระพีพัฒน์ เปิดเผยว่า น้องประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มแล้วศีรษะกระแทกเลือดออกในสมองกระโหลกร้าว ต้นคอเสียหายไขสันหลังเสียหายหาย แพทย์ยืนยันว่าสมองตายแล้วจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะให้กับคนอื่นจะได้ช่วยต่อชีวิตให้กับคนอื่น ทราบว่าน้องจะได้ช่วยชีวิตคนอื่นได้ถึง 6 คนจะได้เป็นกุศลกับน้องในภพหน้า

ขณะที่ นายแพทย์สมพร สหจารุพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลมหาราช เปิดเผยว่าน้องระพีพัฒน์จะได้เป็นสะพานบุญ ได้บริจาคอวัยวะให้กับผู้อื่นหลายส่วนทั้งตับ ไตสองข้าง ลิ้นหัวใจ สามารถต่อชีวิตได้อีกหลายชีวิตหลายครอบครัวสร้างกุศลอย่างยิ่งใหญ่ การหาอวัยวะนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบสมองว่าสมองเสียชีวิตแล้วจะเข้าสู่กระบวนการติดต่อกับสภากาชาดหาทีมในการผ่าตัดนำอวัยวะให้กับบุคคลที่เหมาะสมหลังจากที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำไปปลูกถ่ายในทันทีทันใด โดยที่กรุงเทพจะมีการเตรียมการผ่าตัดทันที ส่วนอวัยวะของน้องระพีพัฒน์ที่ทีมแพทย์ผ่าตัดนำออกมานั้นจะใช้เวลาราว 5 ชม.จากนั้นจะเดินทางกลับกรุงเทพ โดยคาดว่าจะสามารถช่วยชีวิตผู้ที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่ได้ถึง 6 คน.

ดูต้นฉบับ ภาพ – ThaiPBS