ข้อห้าม-ต้องรู้ก่อนไป ‘นวดแผนไทย’ ป้องกันอันตรายถึงชีวิต!

1576
views
Thai Massage

Thai Massage การนวดแผนไทย หรือ การนวดแผนโบราณ เป็นศาสตร์การบำบัดโรคแขนงหนึ่งของการแพทย์แผนไทย ที่มีหลักฐานว่าเผยแพร่จากอินเดียเข้ามายังประเทศไทยพร้อมกับพระพุทธศาสนา การนวดแผนไทยจะเน้นการกด คลึง ดัด บีบ ดึง ประคบ และการอบ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ

ก่อนที่เราจะไปร้านนวด เราควรทราบก่อนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับการนวด โดยเฉพาะนวดแผนไทย หรือนวดแผนโบราณ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น อาจเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

ห้ามนวด เมื่อคุณ | มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส เป็นโรคติดเชื้อเฉียบพลัน ห้ามนวดบริเวณที่มีอาการอักเสบ ติดเชื้อ กระดูกหัก เปราะ ร้าว เคลื่อน เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ที่ยังควบคุมอาการให้อยู่ในระยะปกติไม่ได้ เป็นโรคผิวหนังที่มีบาดแผลเปิดเรื้อรังเป็นโรคติดต่อที่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ เป็นโรคมะเร็งเข้ารับการผ่าตัดแล้วแผลยังไม่หายสนิทมีอาการหลอดเลือดดำอักเสบ กระดูกพรุนอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ หากไปใช้สถานบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเจอบุคลากร หรือคนที่นวดให้ ที่ไม่มีความรู้ที่ดีมากพอ นวดบริเวณที่ไม่ควรนวด อาจสร้างอาการบาดเจ็บ หรืออันตรายถึงชีวิตต่อเราได้ บริเวณที่ไม่ควรนวด คือ

นวดแผนไทย

ตามแนวกระดูก และหลอดเลือด เช่น แนวกระดูกต้นคอ สันหลัง ซี่โครง ข้างคอ ใต้หู หลังหู ต่อมน้ำเหลืองใต้คาง , จุดศูนย์รวมเส้นประสาทต่างๆ เช่น ข้อพับแขน ข้อมือ และข้อพับขา หากใครรู้ตัวว่าเพิ่งเข้ารับการผ่าตัด เพิ่งประสบอุบัติเหตุจนกระดูกหัก หรือแตก เป็นหญิงมีครรภ์ เป็นผู้สูงอายุ และเคยผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายมาก่อน ต้องเพิ่มความระมัดระวัง หรือเลี่ยงการนวดบริเวณที่มีความเสี่ยงด้วย

นอกจากนี้การเลือกสถานบริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ก็จะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายจากการนวดได้อีกทางหนึ่ง

ข้อมูล :กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก