หนุ่มสาวโรงงานน้ำตาคลอ นิคมฯเวลโกรว์ ‘พานาโซนิค’ ปิดตัว ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม

1073
views

จ.ฉะเชิงเทรา – จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ปี 2563 ถือว่าหนักหนาสาหัสสำหรับผู้ประกอบการและผู้บริโภคมากทีเดียว เห็นได้จากสถานประกอบการหลายแหล่งประกาศปิดตัว พร้อมจ่ายค่าชดเชยแก่พนักงานให้อย่างเหมาะสม ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 กันยายน เกิดขึ้นกับ นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ของ บริษัท พานาโซนิค จำกัด ที่ปิดตัวลง

โดยเพจ “มนุษย์โรงงาน” ได้โพสต์ภาพพนักงานของโรงงานพานาโซนิคที่ปิดตัวลงในวันนี้ พร้อมระบุว่าจะย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศเวียดนามแทน ทำให้พนักงานต้องตกงาน

อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เคยเปิดเผยเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า บริษัท พานาโซนิค จำกัด ได้ย้ายฐานการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปยังประเทศเวียดนาม และจากการรายงานผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมว่ากรณีดังกล่าวเป็นการปรับแผนทางธุรกิจของพานาโซนิคที่วางไว้เดิมอยู่แล้ว เพื่อให้ขนาดการลงทุนมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบและมีต้นทุนการผลิตลดลง

และการย้ายฐานนั้นเป็นการรวมสายการผลิตไว้ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันเป็นฐานการผลิตหลักของตู้เย็น และเครื่องซักผ้าของกลุ่มบริษัท พานาโซนิคในอาเซียนอยู่แล้ว

ดูต้นฉบับ