สมุย พร้อมเปิดประตูรับต่างชาติ เผย 10 โรงแรมรออนุมัติเป็น ALQ

1079
views

สุราษฎร์ธานี – ผู้ประกอบการโรงแรมพร้อมเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากักตัว 14 วัน เผย 10 โรงแรมรอการอนุมัติเป็นโรงแรม ALQ

นางกฤษณา พรหมเกาะ อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และกรรมการผู้จัดการโรงแรมละไมวันทา บีช รีสอร์ท หมู่ 3 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุย มีความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากักตัว 14วัน เป็นการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวเพื่อนำร่องว่าเกาะสมุยปลอดภัยจากโควิด -19 โดยขณะนี้มีโรงแรมที่อยู่ในขั้นตอนการประเมินและรออนุมัติจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็น Alternative Local Quarantine :ALQ จำนวน 10 โรงแรม

โดยขั้นตอนในมาตรการความปลอดภัย ทางฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย โรงพยาบาลเกาะสมุย ได้ทำการอบรมทีมพนักงานโรงแรม พนักงานรักษาความปลอดภัย และ อาสาสมัครรักษาดินแดน หรือ อส.อำเภอเกาะสมุย ที่สมัครใจ เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยว ที่มากักตัวใน 14 วัน ได้ผ่านการอบรมทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว และทุกโรงแรมที่สมัครใจได้เข้าใจถึงระบบและกฎเกณฑ์ ในการรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้

โดยมีมาตรการหลักๆหรือกฎเหล็ก คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากักตัว 14 วัน ต้องอยู่แต่ในห้องเท่านั้น โรงแรมมีทางเข้าออกได้เพียงทางเดียว ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมีพนักงานนำอาหารจัดส่งถึงห้องพัก มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ อส อำเภอเกาะสมุย และกล้อง cctv ติดตั้งหน้าห้องพัก ทุกห้อง ซึ่งนักท่องเที่ยว ที่มากักตัว พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่

จะไม่สามารถออกไปไหนได้จนครบ 14 วัน มีเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีคณะกรรมการจากโรงพยาบาลเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง จะตระเวนตรวจสอบทุกวัน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรยาม และพนักงานโรงแรม ก็ไม่สามารถออกไปจากสถานที่โรงแรมได้เช่นเดียวกันนักท่องเที่ยว

โรงแรมต่างๆที่รับนักท่องเที่ยวมากักเก็บตัว จะไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ จะรับได้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากักตัวใน เพียงกลุ่มเดียว ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ผ่านการพักกักตัว 14 วันแล้ว นักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นก็จะไม่สามารถพักในโรงแรมที่เป็น ALQ ได้อีกแล้ว สามารถไปพักที่อื่นและใช้ชีวิตได้ตามปกติในเกาะสมุย

“โรงแรมได้เตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินานแล้ว ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหรือไม่ เพราะนักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะเดินทางมาด้วยตัวเองตามลำพัง จะต้องผ่านตัวแทนเอเจนซี่ หรือ บริษัททัวร์นำเที่ยวเข้ามา ซึ่งในจุดตรงนี้ทางผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุยยังไม่ได้เตรียมนำเสนอแพ็คเกจไปยังบริษัททัวร์ที่ร่วมโครงการแต่ยังใด ต้องรอทางรัฐบาลว่าจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวกลุ่มไหนประเทศไหนเข้ามาได้ ผู้ประกอบการโรงแรม คาดว่าจะมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาในเกาะสมุยอย่างเร็วก็น่าจะเป็นวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ที่นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจะเข้ามาได้ ”

ดูต้นฉบับ