แอร์รถเหม็นอับ แก้ปัญหาอย่างไรให้อยู่หมัด สำหรับรถยนต์ทุกคัน

1367
views

สำหรับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนแล้วแอร์หรือเครื่องปรับอากาศถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ทุกคัน ยิ่งช่วงนี้ฝนตกโดยที่เราคาดการณ์ไม่ได้แล้วนั้น อาจส่งผลให้ระบบแอร์อาจเกิดความชื้นสะสมเพราะมีอุณภูมิเย็นซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์แล้ว

ยังก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรีย หรือ เชื้อรา ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในรถอย่างมาก วันนี้เรามีมีวิธีแก้ไขแอร์รถเหม็นอับง่ายๆ มาฝากกันครับ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

1. เปิดพัดลมปิด A/C ไล่กลิ่น : ก่อนดับเครื่องให้เปิดพัดลมแรงสุดและปิดปุ่ม A/C เพื่อให้เกิดลมเป่าไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็น ทำอย่างนี้สัก 5 นาทีก่อนดับเครื่องจะช่วยลดการเกิดกลิ่นอับภายในรถได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ

2. ใช้น้ำส้มสายชู : แค่เทน้ำส้มสายชูใส่แก้วแล้วเอาไปตั้งไว้ในรถประมาณ 1-2 ชั่วโมง กลิ่นของน้ำส้มสายชูจะช่วยดับกลิ่นอับในรถได้นะครับ

3. ทำความสะอาดพรมรถ : บางครั้งกลิ่นอับที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากแอร์เสมอไป แต่อาจเกิดจากการหมักหมมของพรมในรถ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ วิธีแก้ปัญหาคือเอาพรมรถไปล้างและตากแดดให้สะอาดเพื่อกำจัดกลิ่นอับที่เกิดขึ้น หรือ เปิดประตูรถทั้ง 4 บาน เปิดพัดลมแอร์ให้สุด เพื่อไล่ความชื้นออกจากตู้แอร์

4. ถอดที่กรองแอร์มาล้าง : การถอดที่กรองแอร์มาล้างจะช่วยลดการอับชื้นและสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่และอาจช่วยแก้ไขปัญหากลิ่นอับกลิ่นเหม็นเปรี้ยวที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าใช้รถมานานแล้วที่กรองแอร์อาจเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนตัวใหม่เลยจะดีกว่านะครับ

อ้อ !! แล้วอย่าลืมตรวจสอบท่อน้ำทิ้งของแอร์ด้วยว่าอุดตันหรือเปล่า บางทีกลิ่นเหม็นอาจมาจากจุดนี้ก็ได้เหมือนกันนะครับ

ถ้าไม่อยากต้องเผชิญกับกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือ หมั่นทำความสะอาดรถยนต์ ที่สำคัญคือ เช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง และขับรถด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ด้วยความเป็นห่วงนะคร้าบ

ต้นฉบับ :