อาร์เมเนีย ปะทะ อาเซอร์ไบจาน ตายอย่างน้อย 24 คน

807
views
อาร์เมเนีย ปะทะ อาเซอร์ไบจาน

28 ก.ย.- ความสัมพันธ์ระหว่างอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจาน ยังคงตึงเครียด หลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 24 คน

การปะทะกันครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2559 ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของเขตคอเคซัสใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันและก๊าซไปสู่ตลาดโลก อาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน ขัดแย้งกันมานานเรื่องดินแดนนากอร์โน คาราบัค ซึ่งอยู่ภายในอาเซอร์ไบจาน แต่ปกครองโดยชาวอาร์เมเนียที่ได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลอาร์เมเนียนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามแบ่งแยกดินแดนเมื่อปี 2537

อาร์เมเนีย ปะทะ อาเซอร์ไบจาน

หลังการสู้รบทั้งสองฝ่ายต่างได้รับความเสียหาย และต่างมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากโดยในจำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ มีพลเรือนรวมอยู่ด้วยหลายคน และเวลานี้ทั้งสองฝ่ายรวมทั้งดินแดนนากอร์โนคาราบัค ได้ประกาศกฎอัยการศึกแล้ว ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าอะไรเป็นการชนวนเหตุให้เกิดการสู้รบกัน

ด้านตุรกี ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอาเซอร์ไบจาน ระบุว่า การโจมตีโดยอาร์เมเนีย เป็นการยั่วยุ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย เรียกร้องให้ประชาคมโลกขัดขวางไม่ให้ตุรกีเข้ามาแทรกแซง เพราะจะทำให้สงครามขยายวงกว้าง นอกจากนี้ ผู้นำนานาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติความตึงเครียดที่เกิดขึ้นและยุติการสู้รบในทันที.

อาร์เมเนีย  อาเซอร์ไบจาน

สำนักข่าวไทย (คลิป)