‘วิษณุ’ ลั่นปีนี้ใครสอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทันที

2178
views
บรรจุเป็นข้าราชการ

‘วิษณุ’ ลั่นปีนี้ใครสอบภาค ก. ผ่าน ได้บรรจุเป็นข้าราชการไว้ก่อน แล้วสอบภาค ข.ย้อนหลัง หากไม่ผ่านต้องหลุดจากตำแหน่งทันที

วันนี้ (25ก.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) สำหรับราชการที่จะสอบในวันอาทิตย์นี้ ว่า รัฐบาลต้องการประมาณ 30,000 คน มีผู้เข้าสอบประมาณ 500,000 กว่าคน ซึ่งควรจะต้องสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รับสมัครเมื่อเดือนธันวาคม แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผู้สอบเดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้ จึงต้องปิดสนามสอบ 20 แห่งทั่วประเทศ และต้องรอกันเรื่อยมาจนกระทั่งขณะนี้

บรรจุเป็นข้าราชการ

ส่วนราชการต้องการคน เพื่อนำไปบรรจุ ขณะเดียวกันคนก็ตกงานกันเยอะ จึงต้องบรรจุก่อนที่บัณฑิตรุ่นใหม่จะจบออกมาอีกกว่า 500,000 คน

อย่างไรก็ตามการจัดสอบภาค ก. ในปีหน้าอาจใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องให้มีคนมานั่งสอบ อย่างเช่น การสอบออนไลน์ แล้วแต่ว่า จะไปทำกันอย่างไร ซึ่งอัตราที่รัฐบาลต้องการกว่า 30,000 อัตรา เท่ากับจำนวนเกษียณอายุ ซึ่งตามสถิติการสอบทุกครั้งที่ผ่านมากว่า 10 ปีไม่เคยได้คนเต็มตามจำนวนหรือเรียกว่าสอบตก

ทั้งนี้ ในปีนี้ แตกต่างจากปีที่ผ่านมา หากบุคคลใดสอบภาค ก.ผ่าน จะได้รับบรรจุเข้ารับราชการทันที แต่จะต้องสอบภาค ข. ย้อนหลัง หากไม่ผ่านภาคข. จะหลุดจากตำแหน่งนั้นๆ ทันที และต้องรอจัดสอบใหม่ในปีหน้า

ดูต้นฉบับ