พายุ “โนอึล” ซัดภาคใต้ฝนตก คลื่นลมแรง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

1254
views

พายุ “โนอึล” ซัดภาคใต้ฝนตก คลื่นลมแรง เจ้าท่าสมุยออกโรงเตือนเรือขนาดเล็กงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ขณะที่เรือเฟอร์รี่ให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ ด้าน จ.ตรัง อ่วม เกิดคลื่นสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้านเรือนและเรือจม 2 ลำ บนเกาะลิบง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีอิทธิพลจากพายุ “โนอึล” ส่งผลให้คลื่นลมในทะเลบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง นายประมวล เทศนา ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้ออกประกาศแจ้งเตือนชาวประมง และผู้ประกอบการเรือโดยสาร ให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ

เนื่องจากคลื่นในทะเลมีกำลังแรง ส่วนเรือขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ โดยเรือชาวประมงพื้นบ้านได้นำเรือประมงขนาดเล็กมาจอดริมชายฝั่งหลบคลื่นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนเรือเฟอร์รี่ที่เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่ยังคงให้บริการรับผู้โดยสารที่จะเดินทางจาก อ.เกาะสมุย-อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งไปและกลับยังคงให้บริการได้ตามปกติ แต่ให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และให้ตรวจสอบสภาพอากาศออกจากฝั่งในการให้บริการรับส่งผู้โดยสาร

ขณะเดียวกันทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ประกาศปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งวันที่ 18-20 ก.ย.2563 เนื่องจากคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวยังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองในช่วงนี้ อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายจากการเดินทางได้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

ขณะที่ จ.ตรัง นายอ่าสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง และนายเบบ หมาดหลี ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 แจ้งว่า บริเวณพื้นที่ชายฝั่งบ้านหลังเขา ม.5 ต.เกาะลิบง มีพายุฝนลมกระโชกแรงคลื่นสูงประมาณ 3-4 เมตร

ได้ซัดถล่มเข้าหาริมฝั่งทำให้บ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดริมชายฝั่งได้รับความเสียหาย และส่งผลให้เรือประมงพื้นบ้านถูกคลื่นซัดจมหาย จำนวน 2 ลำ เป็นเรือของ นายธีรเดช หรือบังรอน คุ้มบ้าน อยู่บ้านเลขที่ 116/1 ม.5 ต.เกาะลิบง และนายจำรูญ โต๊ะมา อยู่บ้านเลขที่ 116/3 ม.5 ต.เกาะลิบง โดยก่อนเกิดเหตุ ด.ช.หมุดตอฟา โต๊ะมา อายุ 5 ขวบ ลูกชายได้เห็นคลื่นยักษ์ขณะวิ่งเล่นอยู่จึงวิ่งไปบอกญาติว่าเรือจม แม้จะเห็นเหตุการณ์ต่อหน้าต่อตาแต่ไม่สามารถลงไปช่วยกู้เรือได้เนื่องจากคลื่นลมแรง ประกอบกับฝนตกหนัก

ขณะเดียวกันที่ริมชายฝั่งทะเลอันดามัน บ้านเกาะหาดยาว บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง บ้านมดตะนอย ต.นาเกลือ อ.กันตัง และ ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน ได้รับผลกระทบคลื่นซัดบ้านเรือน ร้านอาหาร หลังคาปลิวว่อนได้รับความเสียหายอีกหลายหลัง

และกระแสน้ำยังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ต้องเร่งอพยพสิ่งของไว้ที่สูง นอกจากนี้สายการบินนกแอร์ ดอนเมือง-ตรัง ไม่สามารถเอาเครื่องลงจอดได้เนื่องจากฝนตกหนักทัศนวิสัยไม่ดี และได้บินวนบริเวณน่านฟ้าทะเลเกาะลิบง อยู่หลายรอบ

ด้าน นายอาชวงศ์ สาริพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง กล่าวว่า ปภ.ได้ประกาศแจ้งเตือนให้จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย 60 จังหวัด ให้เตรียมพร้อมรับมือพายุ “โนอึล” ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. นี้ ซึ่งพายุ “โนอึล” จะทำให้เกิดคลื่นลมแรงและภาวะฝนตก

อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ลงจากภูเขาได้ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ในส่วนของ จ.ตรัง ทางศูนย์ ปภ.ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังศูนย์ ปภ.ระดับอำเภอให้เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยในการออกให้ความช่วยเหลือประชาชนหากได้รับความเดือดร้อนจากพายุโนอึล

นายอาชวงศ์ กล่าวย้ำว่า ขอเตือนชาวเรือ โดยเฉพาะเรือประมงขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร ในส่วนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา อำเภอนาโยง อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน ให้ระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขา

ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอตามแนวชายฝั่ง อ.สิเกา อ.หาดสำราญ และ อ.กันตัง ให้ระวังคลื่นลมแรง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามการพยากรณ์อย่างต่อเนื่องและฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ฯ.

ต้นฉบับ