อธิบดีกรมอุตุฯ ชี้ไต้ฝุ่น “โนอึล” แรงเทียบ “พายุโพดุล” ที่เคยถล่มอีสานปี 62

2030
views

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ “พายุโนอึล” ที่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นมีทิศทางเคลื่อนเข้าเวียดนาม และจะเคลื่อนเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทยวันที่ 18 ก.ย.นี้จะมีฝนตกหนักลมแรงและเสี่ยงน้ำท่วมหนักเทียบพายุโพดุล ที่เคยถล่ม จ.นครพนม เมื่อปี 62

วันนี้ (17 ก.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์พายุโนอึล ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และกำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้ และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ส่งผลให้เกือบทุกจังหวัดได้รับผลกระทบฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

พายุโพดุล

พายุโพดุล

โดยจากการประเมินเส้นทางพายุที่จะเข้าไทยวันแรก 18 ก.ย.นี้ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ดจะต้องเตรียมรับมือกับฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน เพราะการระบายน้ำฝนที่ตกลงจากพายุจะไม่ทัน

“ขณะนี้เทียบว่าพายุโนอึล อาจจะมีผลกระทบและความแรงเท่ากับพายุโซนร้อนโพดุลที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562 ซึ่งกรณีของโพดุล เมื่อเคลื่อนเข้าไทยแล้วแช่หยุดนิ่งทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้าง”

พายุโพดุลพายุโพดุล

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องดูว่าพายุโนอึล ที่เข้าเวียดนาม และลาวแล้ว จนมาถึงขอบประเทศไทยทางภาคตะวันออกเฉียงบเหนือ พลังงานลดระดับลงไปหรือไม่ ถ้าลดลงจะอ่อนกำลังเป็นโซนร้อน แต่ก็มีการประสานจังหวัดและท้องถิ่นที่มีเส้นทางที่พายุเข้าถึงทั้งหมดเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์แบบรุนแรงที่สุด

ดูต้นฉบับ >