ตรัง | ย่า-ยาย โอด ค้างเบี้ยผู้สูงอายุ ทำต้องค้างค่าไฟฟ้า รอรัฐบาลโอนเข้าบัญชี

610
views

ตรัง – คุณย่า-คุณยาย โอดค้างเบี้ยผู้สูงอายุทำต้องค้างค่าไฟฟ้า ปกติจะกันเงินผู้สูงอายุไว้สำหรับจ่ายค่าไฟ บางรายต้องหาเก็บผักเพิ่ม เพื่อนำมาขายเป็นค่าใช้จ่าย โดยทั้งหมดรอรัฐบาลโอนเข้าบัญชี

(14ก.ย.63) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจปัญหาความเดือดร้อนของผู้สูงอายุซึ่งมีอาชีพค้าขาย ที่ยังไม่ได้รับเงินผู้สูงอายุ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้รับเงินทำให้ได้รับความเดือดร้อน

เนื่องจากปกติจะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายประจำรายเดือน เช่น ค่าไฟฟ้า ซื้อข้าวสาร และกับข้าว แต่พอเงินส่วนนี้ขาดหายไป ทำให้ไม่มีเงินสำรองสำหรับจ่ายค่าไฟฟ้ารอวันรัฐบาลโอนเข้าบัญชี จึงจะสามารถนำไปจ่ายได้ บางรายเป็นหนี้รายวัน บางรายต้องออกหาเก็บผักหรือของป่าเพิ่ม เพื่อมาเป็นค่าใชจ่ายทดแทนส่วนที่ขาดหายไป

ค้างเบี้ยผู้สูงอายุ

โดยนางคล่อง ระสิตานนท์ อายุ68ปี ชาวบ้านหมู่5ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนเองได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ600บาท ปกติจะเก็บเอาไว้สำหรับจ่ายค่าไฟฟ้าทุกเดือน แต่เดือนนี้เงินยังไม่เข้า จึงยังต้องค้างจ่ายค่าไฟฟ้ามาตั้งแต่วันที่4กันยายนที่ผ่านมา จำนวน900บาท ปกติแต่ละเดือนประมาณ500บาท เหลือไว้ซื้ออย่างอื่น100บาท แต่เดือนนี้ค่าไฟฟ้าแพง

เนื่องจากมีหลานมาอยู่ด้วย แต่ยังไม่ได้เบี้ยผู้สูงอายุ จึงยังค้างจ่ายค่าไฟ โดยจะรอจ่ายในวันที่22กันยายน ตามที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะโอนเงินเข้าบัญชีในวันดังกล่าว แต่หากไม่ได้ ก็ไม่มีสิทธิจะไปต่อว่ารัฐบาล เพราะเป็นเงินที่รัฐบาลให้ หากไม่ได้ก็ว่าไม่ได้ ทำได้เพียงรอต่อไป

ค้างเบี้ยผู้สูงอายุ

ขณะที่บางราย กล่าวว่า ปกติปลูกผักบางชนิดที่บ้านไว้ขาย แต่ส่วนใหญ่จะออกไปหาเก็บผักและของป่าขาย มาขายด้วย เพื่อให้มีรายได้ทุกวัน และอาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุสำหรับซื้อข้าวสาร และกับข้าว แต่เดือนนี้ยังไม่ได้ ทำให้รายได้ส่วนนี้หายไป

แม้จะมีเงินประชารัฐมาช่วยแต่ก็ไม่เพียงพอ พอไม่ได้รับเงินผู้สูงอายุ ทำให้ต้องหาของป่าและออกหาเก็บผักให้ได้มากขึ้น เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือส่วนที่ขาดหายไป ทำให้ทุกคนเดือดร้อน ต่างรอรับเงินดังกล่าวด้วยใจจดจ่อ หวังว่ารัฐบาลจะเร่งโอนเข้าบัญชีโดยเร็วที่สุด

ค้างเบี้ยผู้สูงอายุ

ดูต้นฉบับ >