พังงา | น้ำท่วมฉับพลัน จากน้ำป่าที่ไหลหลากหลายอำเภอ ระบายลงทะเลไม่ทัน

2413
views

พังงาเจอฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียน และบ้านพักครู ที่อำเภอตะกั่วทุ่ง และบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่จังหวัดพังงา เนื่องจากปริมาณน้ำมีมาก ระบายลงทะเลไม่ทัน

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 12 ก.ย. 63 ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดพังงา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมโรงเรียนวัดไตรมารคสถิตตั้งตรงจิตร 11 ริมถนนเพชรเกษมสายโคกกลอย-ท้ายเหมือง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ส่งผลทำให้พื้นที่ในโรงเรียนเกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้เครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์ไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเก็บหนีน้ำไม่ทัน และบ้านพักครูซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน จำนวน 5 หลัง ถูกน้ำท่วมเช่นเดียวกันหลายหลัง คุณครูกลับไปขนทรัพย์สินหนีน้ำไม่ทัน

ทาง นายยุทธนา ตั้งทรัพย์ไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านโคกกลอย พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วทุ่ง เจ้าหน้าที่ ปภ.อบต.โคกกลอย รีบลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของเครื่องใช้ให้ไฟฟ้าให้กับคณะครูโรงเรียนดังกล่าว รวมทั้งรถจักยานยนต์หนีน้ำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย

ด้าน นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอตะกั่วทุ่ง กล่าวว่า จากฝนที่ตกหนักได้เกิดน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ม.1, 2, 3, 4, 9, 12, 13 ต.โคกกลอย ม.1, 2 ต.ท่าอยู่ และ ม.1, 3, 4, 10 ต.หล่อยูง ทางอำเภอตะกั่วทุ่งได้ร่วมกับผู้นำท้องที่เข้าทำการช่วยเหลือ ขณะนี้ฝนยังคงตกแต่ปริมาณน้อย ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ และเฝ้าติดตามสถานการณ์จนกว่าเหตุการณ์ปกติ

ส่วน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังล่วงหน้าให้แก่ประชาชน และ เจ้าหน้าที่รับทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว

ซึ่งพื้นที่ได้รับความเสียหายนั้น เป็นสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำไหลหลาก ก่อนน้ำระบายลงสู่ทะเล เนื่องจากปริมาณน้ำไหลลงจากที่สูงลงที่ต่ำมีปริมาณมาก ทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ไม่ทันท่วงทีต่อการระบายน้ำลงสู่ทะเล ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลาก

ล่าสุดระดับน้ำลดลง บางพื้นที่ระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จากนี้ให้ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายต่อทรัพย์สินและบ้านเรือนประชาชนต่อไป.

ดูต้นฉบับ >