เตรียมเป้เดินป่า! ไปพิชิต ‘ภูกระดึง’ ธรรมชาติงามสะพรั่ง พร้อมรับนักท่องเที่ยว 1 ต.ค.

1315
views

จ.เลย – ภูกระดึง ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.13 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร

ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาที่หวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

เมื่อวันที่ 10 กันยายน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟป่าไหม้ครั้งใหญ่บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ทำให้ได้รับความเสียหายกว่า 3,400 ไร่ หลังจากไฟป่าได้ดับลง ทางอุทยานฯได้มีการประกาศปิดภูกระดึงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 กันยายน เพื่อให้ทำธรรมชาติกลับฟื้นฟูอีกครั้ง

หลังจากปิดมาอุทยานฯภูกระดึง 6 เดือน ธรรมชาติได้กลับมา ป่าสน เฟิร์น ทุ่งหญ้า ดอกไม้ รวมสัตว์ป่า ธรรมชาติบนอุทยานฯภูกระดึงได้อีกครั้งกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง และรอให้นักท่องเที่ยวขึ้นสัมผัสเริ่มวันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เปิดเผยว่า หลังจากที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ปิดการท่องเที่ยวบนภูกระดึงมา 6 เดือน เพื่อจะให้ป่าสน เฟิร์น ทุ่งหญ้าได้กลับมาฟื้นฟู ตามธรรมชาติ หลังจากไฟไหม้เสียหายไป

ขณะนี้สภาพป่าที่ถูกไฟไหม้กลับมาฟื้นฟูตัวเองได้อีกครั้ง ต้นสนที่ถูกไฟไหม้ได้แตกกิ่ง แตกหน่อใหม่ ผลิใบอ่อน ต้นหญ้าอ่อนใบกลับมาเป็นทุ่งหญ้าที่สวยงาม ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นฟูตัวเอง สภาพป่าบนอุทยานฯภูกระดึง ได้กลับมาสวยเหมือนเดิม และได้สมบูรณ์อีกครั้ง ทั้งป่าสน ทุ่งหญ้า ดอกไม้

และในปีการท่องเที่ยว 2564 ที่จะถึงนี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยว และพักแรมบนยอดภูกระดึง ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป สำหรับผู้ประสงค์จะเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

สามารถสำรองการเข้าไปใช้บริการล่วงหน้าทั้งบ้านพัก เต็นท์ และพื้นที่กางเต็นท์ก่อนเดินทางได้ใน Website ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ nps.dnp.go.th หรือสำรองการเข้าไปใช้บริการได้โดยตรง ณ. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หรือโทร 042-810833 E-mail : pkd_11@hotmail.co.th

ดูต้นฉบับ >