ประกาศปิด “ถ้ำนาคา” ไม่มีกำหนด หลังคนมือบอนเขียนคำหยาบบนผนังถ้ำ

1831
views

อุทยานแห่งชาติภูลังกา ประกาศปิดการท่องเที่ยว “ถ้ำนาคา” ตั้งแต่ 9 ก.ย.63 เป็นต้นไป – จากกรณีที่มีกลุ่มคนมือบอนไปเที่ยวชมถ้ำนาคาแล้วได้ไปเขียนคำไม่สุภาพลงบนผนังถ้ำ ซึ่งเป็นการละเมิดกฎที่ทางอุทยานแห่งชาติกำหนดไว้ คือห้ามแตะต้องกลุ่มหินต่างๆ ห้ามขีดเขียน พ่นสีและแป้ง

ล่าสุด ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า ขอปิดให้บริการท่องเที่ยว”ถ้ำนาคา” จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันที่ได้ผล และขออภัยพี่น้องชาวไทย ที่ก่อนหน้านี้เราขาดมาตรการรองรับ

จนทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรณีที่สำคัญของประเทศ ขอฝากถึงคนมือบอนที่ทำให้เกิดความเสียหายในครั้งนี้ว่า ถ้าท่านมาเที่ยวดีๆไม่ได้ ก็โปรดอย่ามาเลยดีกว่า

ต่อมาทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม ได้โพสต์ประกาศปิดการท่องเที่ยว “ถ้ำนาคา” ที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาแล้ว ดดยปิดเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าทางอุทยานแห่งชาติจะดำเนินการกำหนดมาตรการปกป้องมิให้มีการทำลายทรัพยากรชาติอันเกิดจากกลุ่มคนดังกล่าว

ทั้งนี้การฝ่าฝืนคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือการไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้จะเป็นความผิดและได้รับโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

ซึ่ง “ถ้ำนาคา” เป็นถ้ำที่ถูกค้นพบใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวและนักแสวงโชคเป็นอย่างมาก

เนื่องจากลักษณะลวดลายของหินนั้นมีความคล้ายกับเกล็ดงูยักษ์ และมีประติมากรรมทางธรรมชาติที่งดงามแปลกตา รวมไปถึงที่ชาวบ้านได้เล่าลือเชื่อมโยงกันไปถึงตำนานพ่อปู่อือลืองูยักษ์ที่ถูกสาปกลายเป็นหิน และอีกหลากหลายความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับพญานาคเพราะที่ตั้งของถ้ำแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากลุ่มแม่น้ำโขง

ดูต้นฉบับ >