อ้างนายทุนจับมือกันทุบราคายางให้ต่ำลงอีกครั้ง ทำชาวสวนยางเดือดร้อนหนัก

2268
views

ตรัง – เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกร และผู้แปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควัน เผยกำลังเดือดร้อนหนัก เนื่องจากถูกนายทุนจับมือกันทุบราคายางให้ต่ำลงอีกครั้ง ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19

นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกร และผู้แปรรูปน้ำยางสดเป็นยางแผ่นรมควัน กำลังเดือดร้อนหนักจากการถูกนายทุนจับมือกันทุบราคายางพารา ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 หลังหยุดผลิตยางแผ่นรมควันไปนาน ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โรคระบาด เนื่องจากแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ

จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และราคาน้ำยางสดห่างจากราคายางแผ่นรมควัน จึงทำให้เกิดแรงจูงใจในการกลับมาแปรรูปอีกครั้ง แต่กลับถูกบริษัทผู้ส่งออกยางจับมือกันทุบราคา และเปิดตลาดสัปดาห์นี้จะจับมือกันไม่เข้าประมูลยาง หรือประมูลต่ำกว่าราคากลาง จนทำตลาดล่ม

ดังนั้น จึงวอนไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ที่ก่อนหน้านี้ออกมาประกาศข่าวดีราคายางขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 62 บาท แต่ได้เพียงวันเดียวก็ดิ่งลง เพราะขณะนี้เหลือกิโลกรัมละ 54 บาท

สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเป็นช่วงฤดูฝน ชาวสวนกรีดยางได้น้อย ทำให้ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว ขณะที่ราคายางลดต่ำลงอีกระลอก ขอให้เร่งตัดสินใจเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ก่อนทำตลาดยางพัง จนผู้แปรรูปยางไม่มีตลาดจำหน่าย

นอกจากนั้น ยังขอคัดค้านการขายยางในสต๊อก จำนวน 1 แสนตัน ตามมติของเครือข่าย และมติของบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย โดยไม่ให้นำยางออกมาขายตีตลาด แต่ให้นำยางไปใช้ในหน่วยงานภาครัฐแทน พร้อมเรียกร้องเปิดตลาด 3 ประสาน คือตลาดท้องถิ่น โดยให้สถาบันเกษตรกรเป็นคนรวบรวมยาง เสนอขายน้ำหนักยางในตลาดกลางภายในประเทศ และเปิดตลาดไทยคอม แทนตลาดซื้อขายยางในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

ดูต้นฉบับ >