กระบี่ | สิ้นพลายแสงจันทร์ วัย 46 ปี ช้างรุ่นเหลนรุ่นสุดท้าย ‘คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’

1201
views

กระบี่ | สิ้นพลายแสงจันทร์ วัย 46 ปี ช้างรุ่นเหลนพระเศวต รุ่นสุดท้าย ท่ามกลางความเศร้า เตรียมทำพิธีฝังช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ชาวบ้าน เดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมากเผยลื่นล้มงาปักลงดินเสียชีวิต ขณะเจ้าของล่ามไว้ในป่าห้วยโต้

3 ก.ย.63 – ที่ บ้านเลขที่ 158 หมู่ 4 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ นายประภาส ชูศรี อายุ 57 ปี พร้อมด้วยญาติๆ ได้เตรียมจัดทำพิธีฝัง พลายแสงจันทร์ อายุ 46 ปี ช้างประจำตระกูล ชูศรี หลังประสบอุบัติเหตุลื่นล้มงาข้างซ้ายทิ่มลงดิน

ส่งผลทำให้พลายแสงจันทร์คอหักเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ป่าห้วยโต้ หมู่ 4 ต.ทับปริก เมื่อเวลาประมาร 10.00น. วันที่ 2 กันยาน ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลำเลียงช้างลงมาถึงบ้านายประภาส เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าของคนตระกูลชูศรี โดยมีชาวบ้านเดินทางมาร่วมพอธีจำนวนมาก

นายประภาส เจ้าของพลายแสงจันทร์ เล่าว่า พ่อของตนได้นำพลายแสงจันทร์ มาเลี้ยงไว้ เพื่อเป็นช้างประจำตระกูล ตั้งแต่ปี 2518 หลังคล้องได้ที่ปาหนองจูด ต.ดินอุดม อ.ลำทับ เขตรอยต่อ จ.นครศรีธรมราช โดยพลายแสงจันทร์ เป็นช้างรุ่นเหลนของพระเศวต ช้างคู่บารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9

พลายแสงจันทร์ มีลักษณะเด่นคือ หัวเชิด ท้ายต่ำ เป็นลักษณะของช้างนักรบมีงายาวข้างละ1 เมตร โค้งสวยงาม ในช่วงจัดงานรำลึกพระเศวต เมื่อปลายปี 2562 ช้างพลายแสงจันทร์ ถูกเชิญให้เป็นช้างนำขบวนในพิธี นับเป็นช้างเชือกสุดท้าย ที่อยู่ในรุ่นเหลนพระเศวตนับเป็นความสูญเสียอย่าง ยิ่งใหญ่ของตระกูลชูศรี

นายประภาส กล่าวอีกว่า สำหรับพิธีฝั่งพลายแสงจันทร์ นั้น จะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.วันนี้ โดยนิมนต์พระมา 8รูป เพื่อมาทำพิธีสวดบังสกุล และจะทำพิธีฝังในเวลา 14.00 น. ที่ข้างบ้านเลข 158 ม.4 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่

ดูต้นฉบับ >