ชาวพัทลุง | ปักหลักหน้าทำเนียบ รอนายกฯ ลงนาม #หยุดเขื่อนเหมืองตะกั่ว

872
views

ชาวพัทลุง เดินทางมารวมตัวปักหลักบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามหยุดโครงการเขื่อนเหมืองตะกั่ว ชี้พบข้อพิรุธในรายงานการศึกษาฯ ของกรมชลประทานที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในพื้นที่

วันนี้ (31 ส.ค.2563) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่า ชาวพัทลุง เดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลงนามหยุดโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วอันเนื่องจากพระราชดำริ จ.พัทลุง หรือ เขื่อนเหมืองตะกั่ว

ต่อมา เมื่อเวลา 15.53 น. ผู้ชุมนุมเริ่มขยับเข้าใกล้ประตูทำเนียบรัฐบาลเยื้องสะพานชมัยมรุเชฐ และนั่งลงอย่างสงบ โดยแกนนำประกาศว่า

จะนั่งอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาลจนกว่าจะมีคำสั่งหยุดโครงการ ขณะที่รอบบริเวณมีตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 60 นาย เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดอีกไม่น้อยกว่า 10 นายสังเกตการอยู่โดยรอบ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ได้เดินทางไปปักหลักหน้าศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากได้ปักหลักค้างคืนบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์นาน 7 วัน

เนื่องจากพบข้อพิรุธหลายประการในรายงานการศึกษาฯ ของกรมชลประทานที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ นอกจากนี้ในระยะ 3 กม. และ 14 กม. ยังมีอ่างเก็บน้ำเดิมอยู่แล้ว จำนวน 2 แห่ง

ดูต้นฉบับ >