อินโดนีเซีย | พบโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ทำให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 10 เท่า

609
views

อินโดนีเซีย ผวา!! พบโคโรนาไวรัส (Coronavirus) กลายพันธุ์ในอินโดนีเซีย ทำให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 10 เท่า ทำให้เกิดความวิตกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจะทะลุ 500,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

อินโดนีเซียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2,858 คน เมื่อวันอาทิตย์ สูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยรายวันของเมื่อเดือนกรกฎาคม และจากข้อมูลการหาลำดับคู่เบสในสาย DNA ทั้งหมด (genome sequencing data) จากตัวอย่าง ทำให้พบการกลายพันธุ์ของไวรัส D614G องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า พบไวรัสสายพันธุ์นี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยระบาดอยู่ในยุโรปกับสหรัฐฯ ส่วนเอเชียพบที่สิงคโปร์กับมาเลเซีย

การกลายพันธุ์ของ D614G ทำให้เกิดการติดเชื้อในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 10 เท่า แม้จะได้รับการอธิบายว่า เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อแบบอ่อนๆ ก็ตาม และทางการกำลังตรวจสอบว่า ไวรัสกลายพันธุ์อยู่เบื้องหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ขณะที่ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 172,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 7 พันคน

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ได้เตือนว่า จากโมเดลที่พบทำให้เชื่อว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจพุ่งถึง 500,000 คน ภายในสิ้นปีนี้ โดยเชื่อว่า ไม่อาจยับยั้งการติดเชื้อในท้องถิ่นได้ และจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงกว่าที่เห็นถ้าห้องแล็บสามารถเก็บตัวอย่างรายวันได้มากขึ้น ส่วนที่กรุงจาการ์ตา พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 คน

ดูต้นฉบับ >