ไม่เหมาะสม! ตามหา 2 นนท.ต่างชาติจับสัตว์ทะเลถ่ายรูปเล่น SAVEเกาะพะงัน

996
views

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งทช.ตามหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 คนมือบอนจับสัตว์ทะเลในเกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี ขึ้นมาเล่น ใช้ไม้เซลฟีเขียเล่น ระบุเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หากพบมากับบริษัททัวร์จะถูกขึ้นบัญชีดำ รวมทั้งครูสอนดำน้ำ และลงโทษตามกฎหมาย

วันนี้ (31 ส.ค.2563)วันนี้ (31 ส.ค.2563) นายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติซีการ์เดียน เผยภาพผ่านสื่อออนไลน์ ขณะที่นักท่องเที่ยวชายและหญิงชาวต่างชาติ 2 คนดำน้ำในทะเล เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เเต่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งการไล่จับสัตว์ทะเลในแนวปะการัง และใช้ไม้เซลฟีเขี่ยให้สัตว์ตื่นและวิ่งหนี

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทาง ทช.ได้รับทราบข้อมูลนี้แล้ว ขณะเดียวกันนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระ ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ไม่พอใจการกระทำของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนโดยสั่งการเร่งด่วนให้ตามหาตัวเพื่อมาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว เพราะถือเป็นการมาเที่ยวที่ไม่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีจิตสำนึก

นายโสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ทางทช.ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกับกลุ่มนักดำน้ำ และบริษัททัวร์ในพื้นที่เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อดูว่าเป็นลูกทัวร์ของผู้ประกอบการรายใด และหากมากับบริษัททัวร์จะต้องภาคทัณฑ์ผู้ประกอบการและครูดำน้ำ ที่ไม่กวดขันชุดลูกทัวร์ของตัวเองและปล่อยให้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

“นายวราวุธ ไม่พอใจกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักดำน้ำชาวต่างชาติทั้ง 2 คนอย่างมาก กำลังเร่งหาตัวว่ามากับบริษัททัวร์ หรือมาเที่ยวเอง ถ้ามากับทัวร์ ผู้ประกอบการจะถูกแบล็ก ลิสต์ ทช.จะส่งรายชื่อไปยังหน่วยงานอนุญาตประกอบกิจกรรม จะมีผลต่อการต่อใบอนุญาต”
ทำคู่มือดำน้ำ-ป้องกัน

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวอีกว่า ส่วนบทลงโทษทั้ง 2 คน ตอนนี้ต้องขอให้รู้พิกัดที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นถ้าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติก็จะโดนข้อหาล่าสัตว์ และลงโทษเพื่อให้เข็ดหลาบ
อย่างไรก็ตาม ทช.อยู่ระหว่างการเสนอคู่มือมาตรการดำน้ำท่องเที่ยวไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และรอฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สมาคมผู้ปกระอบการท่องเที่ยว เป้าหมายจะผลักดันเป็นกฎกระทรวงแล้ว

ดูต้นฉบับ >