สุราษฎร์ | งานเข้า!! เจ้าท่าเตรียมสั่งระงับใช้เรือ “เฟอร์รี่ราชา 1” รอบสอง หลังเสียกลางทะเล

1393
views

สุราษฎร์ธานี-เจ้าท่าเตรียมสั่งระงับเรือเฟอร์รี่ราชา 1 รอบสองหลังเสียกลางทะเล ไฮดรอลิกคุมหางเสือไม่ทำงาน

กรณีเรือเฟอร์รี่ราชา 1 ลำใหญ่ขนาด 1,141 ตันกรอส ของของบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด เที่ยวเช่าเหมาบรรทุกรถบรรทุกน้ำมัน ประมาณ 10 คัน จากท่าเรือดอนสัก อ.ดอนสัก จะไปส่งท่าเรือเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน ได้เสียลอยกลางทะเลบริเวณช่วงหน้าเกาะสมุย เนื่องจากไฮดรอลิกควบคุมหางเสือเรือไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งได้ส่งเรือเฟอร์รี่ราชา 2 มาลากไปถึงเกาะพะงัน เมื่อคืนวันที่ 27 ส.ค.63 ใช้เวลาเดินทางรวมกว่า 9 ชั่วโมง

นายประมวล เทศนา รักษาการผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย เปิดเผยว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี จะมีการประชุมปัญหาเรือเฟอร์รี่ราชา 1 เพื่อพิจารณาการออกคำสั่งระงับการใช้งานเรือลำนี้อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกคำสั่งใช้มาแล้วหนึ่งครั้ง โดยได้สั่งให้บริษัทนำเรือจากเกาะพะงัน มาจอดท่าเทียบเรือ อ.ดอนสัก เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุงให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานมากกว่านี้ รวมทั้งห้องโดยสารบางส่วนอยู่ในสภาพที่พังเสียหายมาก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.63 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้มีหนังสือห้ามใช้เรือเฟอร์รี่ราชา 1 ชั่วคราวเนื่องจากตรวจสอบพบเรือมีสภาพเอียงซ้าย และได้มีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมมีความปลอดภัย หรือมีสภาพที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน และเมื่อวันที่ 13 ส.ค.63 ได้ออกหนังสือยกเลิกคำสั่งห้ามใช้เรือหลังจากได้รับรายงานการตรวจสอบสภาพเรือว่า ได้มีการแก้ไขโดยนำอะไหล่และวัสดุที่ไม่จำเป็นทางด้านกราบซ้ายออกพร้อมทำการถ่วงน้ำอับเฉาเรือจนเรือตั้งตรงมีความสมดุลแล้ว แต่มาเกิดปัญหาเรือเสียระหว่างทางขึ้นอีก

อ่านต้นฉบับ >