‘ประยุทธ์’ เตรียมเปิดประเทศ ชี้ปล่อยเศรษฐกิจแย่กว่านี้ไม่ได้แล้ว

823
views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ว่ากำลังหารือกันอยู่ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ว่าในพื้นที่ใดเหมาะสม ในการที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อน รวมถึงหารือถึงมาตรการต่างๆ รองรับ โดยเฉพาะจะพิจารณาในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเรื่องการท่องเที่ยวมากที่สุด โดยแนวทางนั้นก็จะเริ่มรับในจำนวนน้อยก่อน ในรูปแบบ Sand Box ที่จะต้องมีการตรวจสอบคัดกรอง ตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง และให้อยู่เป็นจุด ในการอยู่อาศัยท่องเที่ยวเท่านั้น ดังนั้นจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบครอบ โดยจะต้องไม่กระทบกับคนอื่น

นายกรัฐมนตรี ยังขอฝากกับประชาชนด้วยว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องทำเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากไม่ทำอะไรเลย สถานประกอบการก็จะถูกปิด แรงงานถูกเลิกจ้าง แล้วจะหาสิ่งไหนมาทดแทนให้ เพราะทุกคนมีภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ทั้งหมด ดังนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และหามาตรการที่เหมาะสมมารองรับ

ไทยเที่ยวไทย

โดยรัฐบาลเน้นการดูแลคนส่วนใหญ่ ที่ทุกคนจะต้องมาช่วยกันคิด เพื่อที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจย่ำแย่ไปมากกว่านี้ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำทุกวันนี้ คือ การต่อลมหายใจทีละเล็กทีละน้อยให้กับทุกคน ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตรการต่างๆ ที่จะรองรับในหลายด้าน และขอให้ทุกคนมั่นใจว่า การจะทำอะไรต่างๆ นั้น อยากให้ย้อนไปดูการดำเนินงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบและคัดกรอง ด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เช่น การติดตามตัว ที่สามารถติดตามตัวได้ทั้งหมด ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ต้องให้ความร่วมมือ เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือคนในพื้นที่ไม่ใช่ตนเอง แต่หากยังมีความขัดแย้งและโทษกันไปมา ประชาชนก็ได้รับผลกระทบและเสียผลประโยชน์ไป ดังนั้นขอให้สื่อได้ร่วมมือกัน ในการสร้างความมั่นใจ ว่ารัฐบาลสามารถที่จะดูแลและจำกัดพื้นที่หากพบผู้ติดเชื้อได้

แต่วันนี้อยากให้ทุกคนมองในภาพใหญ่ อย่ามองปัญหาเล็กๆ จนทำให้เกิดปัญหาตามมา หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาอะไรเลย ก็จะถูกประชาชนตำหนิได้ เพราะวันนี้ยังมีคนตกงานและได้รับผลกระทบ หากมีการร้องขอรัฐบาลก็มีงบประมาณที่จำกัด ซึ่งขณะนี้วิกฤตโควิด-19 ทำให้การจัดเก็บรายได้ของประเทศลดลง ดังนั้นตนเองมีความจำเป็นที่ต้องมีการชี้แจง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่งส่วนตัวแม้ถูกใครตำหนิก็ต้องอดทนทุกเรื่อง และที่ผ่านมา ก็อดทนมามาก ทั้งนี้ก็เพื่อประชาชนและประเทศชาติ ถ้าตนเองไม่ทำวันนี้ แล้วใครจะทำ หากจะรออนาคตหรือจะเลือกตั้งเปลื่ยนรัฐบาลใหม่ แล้วเวลาระหว่างรอใครมาแก้ปัญหาในขณะนี้ ที่หลายคนกำลังเจอวิกฤต ดังนั้นต้องทำวันนี้เพื่อวันข้างหน้าให้ดีไว้ ซึ่งต้องเริ่มดำเนินการไว้ตั้งแต่วันนี้ แล้ววันข้างหน้า ก็ค่อยๆ เดินไป เพราะประเทศไทยผ่านร้อน ผ่านหนาวมาแล้ว หากยังมีความขัดแย้งประเทศก็เดินไปไม่ได้

อ่านต้นฉบับ >