วิธีไล่แมลงวัน ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

1460
views

แมลงวัน ถือเป็นสัตว์ที่สร้างความรำคาญ สร้างความรบกวนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณห้องครัว หรือ บนโต๊ะอาหารที่มักจะบินไปบินมาให้กวนใจ อีกทั้งเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่มาพร้อมกับเจ้าแมลงวัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตของมนุษย์เป็นอันดับต้นๆ

วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการไล่แมลงวัน ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์อะไรมากมาย ที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์อีกด้วย!

น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า

วิธีแรก ใช้ น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า

เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ เลยนะคะ สำหรับน้ำส้มสายชู ซึ่งประโยชน์อีกหนึ่งอย่างนั้นก็คือ สามารไล่แมลงวันได้นั้นเอง เพียงนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า โดยเน้นปริมาณของน้ำส้มสายชูที่มากกว่า

จากนั้นนำไปฉีดพ่น บริเวณที่มีแมลงวัน หรือบริเวณต่างๆ ที่มักมีแมลงวัน เมื่อแมลงวันได้กลิ่น ก็จะบินหนีและไม่กล้าเข้ามาใกล้ค่ะ

ตะไคร้หอม

วิธีที่ 2. ควันตะไคร้หอม

เมื่อพูดถึงตะไคร้หอม ทุกคนก็ต้องนึกถึงกลิ่น ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของมันกันอย่างแน่นอน โดยตะไคร้หอมนั้นสามารถไล่ได้ทั้งยุงและแมลงวัน เพียงนำใบตะไคร้หอมไปเผาให้เกิดควัน เมื่อแมลงวันได้กลิ่นควันก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้ ให้กวนใจกันอย่างแน่นอนค่ะ

วิธีที่ 3. ควันเปลือกส้ม

เมื่อเพื่อนๆ ทานส้มเสร็จอย่าพึ่งนำเปลือกไปทิ้งกันนะคะ เพราะเปลือกส้มนั้น สามารถไล่แมลงวันได้นั้นเอง เพียงนำเปลือกส้มไปตากแดด จากนั้นนำมาเผาจนเกิดควัน กลิ่นควันจากเปลือกส้มจะเป็นตัวไล่แมลงวันได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นอับต่างๆ บริเวณภายในบ้านได้อีกด้วยนะคะ

วิธีที่ 4. กลิ่นฉุนของสารพัดผัก

ขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่มีกลิ่นฉุน ก็คงจะหนีไม่พ้น กระเทียม ต้นหอม หัวหอม และหอมใหญ่กันอย่างแน่นอน เพียงทุบและนำไปวางตามบริเวณต่างๆ กลิ่นของมันนั้น จะเป็นสิ่งที่แมลงวันไม่ชอบอย่างมาก ถึงขั้นไม่อยากจะบินเข้าใกล้หรือบินผ่านกันเลยทีเดียวค่ะ

กระเทียม

วิธีที่ 5. กระเทียมต้ม

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงนำกระเทียมลงไปต้มในน้ำเดือด เมื่อต้มเสร็จแล้ว นำกิ่งไม้ขนาดเล็กลงไปแช่จนมีกลิ่นติดที่ไม้ จากนั้นนำไม้ที่ได้ไปปักหรือวางใว้ในบริเวณต่างๆ เมื่อแมลงวันได้กลิ่นก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้อย่างแน่นอนค่ะ

ทั้งนี้ในเรื่องของความสะอาดก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ฉะนั้นควรที่จะดูแลและใส่ใจ โดยเฉพาะบริเวณที่มีกลิ่น หรือเป็นแหล่งรวมสิ่งสกปรก อาทิ ถังขยะ ที่จะต้องปิดฝาถังให้สนิท เพราะนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของเจ้าแมลงวันเลยก็ว่าได้ค่ะ

อ่านต้นฉบับ >