คนตากรับไม่ได้ อบต.จัดทอดแห ล่าปลาบึก ‘หนองเล่ม’ บึงประวัติศาสตร์เขตอภัยทานศักดิ์สิทธิ์

1529
views

จังหวัดตาก – วันที่ 22 สิงหาคม เกิดเรื่องที่ทำให้ชาวจังหวัดตากเศร้าใจ และรุมสาปแช่ง หาตัวผู้เกี่ยวข้องมารับผิดชอบ ต่อกรณีที่เมื่อช่วงเช้าที่ผานมา ทางอบต.เกาะตะเภา ได้ร่วมกับ ผู้รับเหมารายหนึ่ง จัดกิจกรรม ทอดแหในหนองเล่ม ซึ่งเป็นหนองน้ำประวัติศาสตร์ ที่ปรากฏในพงศาวดารพ่อขุนรามคำแหง ตั้งอยู่เชิงดอย อันเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ยุทธหัตถี หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก วัดคู่บ้านคู่เมืองตาก เป็นหนองน้ำที่ชาวบ้านและผู้ที่มาทำบุญได้นำปลาไปปล่อย เพื่อเป็นเขตอภัยทาน ชาวบ้านขนานนามว่า “ดินแดนบุญ”

แต่วันนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมทอดแห โดยผู้จัดเป็นนักธุรกิจมาจาก จ.กำแพงเพชร มีการขายบัตรล่วงหน้า ในราคาบัตรละ 600 บาท และคาดว่ามีผู้ไปทอดแห กว่า 700 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรานปลาที่มาจากสมาคมทอดแหแห่งหนึ่ง ที่นักธุรกิจรายนี้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ท่ามกลางความงุนงงของชาวบ้านที่จู่ๆ มีการจัดกิจกรรมทอดแหล่าปลาในช่วงเช้า และยิ่งน่าเศร้า เพราะปลาบึกตัวใหญ่ น้ำหนัก ระหว่าง 150-250 กิโลกรัมที่ถูกปล่อยอาศัยอยู่ในหนองน้ำ ดินแดนแห่งบุญแห่งนี้มาหลายสิบปี ถูกจับขึ้นมา บางตัวถูกชำแหละแบ่งขาย บางตัวก็ถูกนำขึ้นท้ายรถกระบะไปขายต่อทำกำไร

ทั้งนี้ ชาวจังหวัดตาก ได้มีการโพสต์ขอให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว แม้ว่าทางอบต.จะอ้างว่า ต้องนำปลาออกไปจากหนองน้ำ เพราะมีงบโครงการขุดลอกหนองเล่ม ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำการทอดแห ขายชีวิตสัตว์ในดินแดนแห่งบุญตรงนี้เลย น่าจะนำปลาบึกตัวใหญ่เหล่านี้ไปปล่อยให้ขยายพันธุ์ ที่เขื่อนภูมิพลจะดีกว่า และกิจกรรมการทอดแห ที่อบต.เกาะตะเภา และผู้จัดงาน ร่วมมือกันทำครั้งนี้เป็นการฝ่าฝืนประกาศกรมประมงที่ห้ามทำการล่าสัตว์น้ำ ด้วยแหหรือข่ายในช่วงฤดูน้ำแดง หรือช่วงฤดูปลาวางไข่ ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-31 สิงหาคม ด้วย

อ่านต้นฉบับ > ขอบคุณข้อมูลภาพ – Ake Srisuwan