ลำปาง | จนท.เร่งค้นหา ผช.ผญบ.ไปรื้อกอผักตบ ตกฝายจมหาย 2 คน พร้อมลูกบ้าน

804
views

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านที่ลำปาง ช่วยกันนำผักตบออกจากหน้าฝาย ขย่มให้หลุดจากกัน จนกอสุดท้าย ผักตบหลุดไปกับน้ำ พาคนพลัดตกน้ำจมหายไปด้วย 2 คน เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกับลูกบ้าน ยังดำหาตรงจุดที่จมไม่ได้ เพราะน้ำวนและไหลแรง

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 22 ส.ค. หน่วยกู้ภัยสมาคมกู้ภัยลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนตกน้ำ บริเวณหน้าฝายน้ำล้นบ้านเป้า-บ้านบ่อหิน หมู่ที่ 7 ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมกับชุดประดาน้ำสมาคมกู้ภัยลำปาง

ที่เกิดเหตุเป็นฝายคอนกรีต ยาวประมาณ 100 เมตร กว้าง 1 เมตรเศษ พบชาวบ้านกำลังมุงดูจำนวนมาก สอบถามนายสุริยันต์ สุริยะวงศ์ อายุ 61 ปี ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ทราบว่า ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 11 และหมู่ 7 ได้มาช่วยกันนำเอากอผักตบชวาออกจากหน้าฝาย และมีบางคนลงไปยืนอยู่ที่กอผักตบชวาซึ่งอยู่ในผิวน้ำหน้าฝาย จนกระทั่งเหลือกอสุดท้าย มีคนขย่มกอผักตบแล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อกอผักตบเกิดแตกออก ทำให้คนตกลงไปในน้ำซึ่งไหลเชี่ยวกรากจมไป 2 คน คือนายประจวบ เทพปินตา ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 และนายอนันต์ แก้วมณีวรรณ ชาวบ้านหมู่ 11

หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านพยายามช่วยกันโยนกิ่งไม้และเชือกให้เกาะ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ ทำให้ทั้งคู่จมหายไปต่อหน้าต่อตา ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

ด้านนายปริญญา มาฟู นักประดาน้ำ สมาคมกู้ภัยลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สูญหายไปกับน้ำ 2 ราย การค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากบริเวณหน้าฝายมีกระแสน้ำวน และน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งถือว่าอันตรายมาก เบื้องต้นคงไม่สามารถไปงมหาตรงหน้าฝายได้ แต่จะเริ่มค้นหาจุดที่อยู่บริเวณใกล้เคียงก่อน

อ่านต้นฉบับ >