อินโดนีเซีย ทำข้อตกลงกับจีนซื้อวัคซีนโควิด (CoronaVac) 40 ล้านโดส

657
views

อินโดนีเซียทำข้อตกลงกับบริษัทจีน ซื้อวัคซีนโควิด โคโรนาแวค (CoronaVac) จากบริษัทของจีน จำนวน 40 ล้านโดสจำนวน 40 ล้านโดสระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงมีนาคม ปีหน้า

วันนี้ (22ส.ค.63) นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย แถลงว่า บริษัทชิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ให้คำมั่นผลติวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ให้รัฐบาลอินโดนีเซีย 40 ล้านโดส ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม ขณะที่อินโดนีเซีย ต้องการวัคซีนเพื่อให้เพียงพอกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้น

โดยระหว่างการเยือนจีน นางมาร์ซูดี กล่าวว่า ข้อตกลงเบื้องต้นมีการลงนามกันไปแล้วเรียบร้อยกับบริษัทชิโนแวคสำหรับการสั่งซื้อและการจัดหาวัคซีนไวรัสโควิด-19 ที่เรียกว่า โคโรนา แวค จากช่วงเวลาดังกล่าว หลังจากนั้น บริษัทไบโอ ฟาร์มา ของอินโดนีเซีย จะได้รับสิทธิในการผลิตวัคซีนจนถึงสิ้นปี 2564

ขณะนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 147,211 ราย และเสียชีวิต 6,418 ราย และปรารถนาอยากได้วัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชาชน 260 ล้านคน พร้อมกับพัฒนาด้วยตัวเองด้วย ท่ามกลางความวิตกกังวลในหมู่ประเทศกำลังพัฒนาเกี่ยวกับการแย่งกันเพื่อเข้าถึงวัคซีน

วัคซีน “โคโรนา แวค” ของชิโนแวค อยู่ในขั้นตอนการทดลองระยะที่ 3 แล้วในอินโดนีเซีย โดยมีอาสาสมัคร 1,620 คน เข้าร่วม ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนบริษัทไบโอ ฟาร์มา ของอินโดนีเซีย เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาวัคซีน และบอกว่า อินโดนีเซียตั้งเป้าผลิตวัคซีนให้ได้ 250 ล้านโดสต่อปีภายในสิ้นปี 2563 นี้ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดลองกับคน

อ่านต้นฉบับ >