ทำร้ายจิตใจกันได้ลง ผอ.โรงเรียนกล้อนผมเด็กชาย ทรงประหลาด ทำเด็กอับอายไม่กล้าไปเรียน

1533
views

ทำร้ายจิตใจกันได้ลง – ผู้ใช้เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Travel ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ” เหรียญต่างมุมมอง การตัดผมเด็กเพื่อจะตักเตือนหรือลงโทษ คิดว่าควรตัดแค่พอประมาณ หรือให้มันเป็นทรงที่ดีกว่านี้ และสิ่งสำคัญคือ ต้องไม่กระทบกับจิตใจเด็ก จนเด็กรู้สึกแย่ ถ้าเด็กมีผลกระทบทางจิตใจ ถูกเพื่อนล้อ อับอายจนไม่อยากไปโรงเรียน มันทำให้เกิดปมในใจเด็กได้นะ ผอ.รร.บ้านรังนกประชาพิทักษ์ ตัดผมเด็กจนร้องไม่กล้าไปเรียน ถ้าจะให้ตัดก็บอกดีๆทำแบบนี้ได้ไงคะคุณ เป็นถึงผอ.คุณจะรับผิดชอบอย่างไร เดียวเจอกัน ขอบคุณสหายเฟซ ”

หลังเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชียลทำเอามีคนเข้ามาวิจารณ์หนักมาก ” บางครั้งก็สงสารครอบครัวที่จนนะ เงินกินยังไม่มีทุกวันนี้ค่าตัดผมต่ำสุดคง20บาท เด็ก ผช ผมงอกไวซะด้วยสิบางครอบครัวมีลูกชายสองคน ก็แย่หน่อยกับค่าตัดผม บางทีก็ควรสงสารเด็กมันบ้างเตือนผู้ปกครองก่อนถ้ามีอะไรก็แก้ไขกันแบบนี้น่าจะดีนะว่าแต่กฎกระทรวง ที่ว่าไม่ให้ตัดผมเด็กแล้ว นี่มันมีจริงไหม ทำไมครูพวกนี้ถึงยังไม่ปฎิบัติตามกฎล่ะ,แปลก เหมือครูพวกนี้มีปมด้อย อยากเป็นช่างตัดผมแล้วทำไมถึงมาเรียนสายครูละนี่ เป็นถึงผอ.แล้วยังมาจับเด็กตัดผม เงินเดือนผู้บริหาร ทำงาน เหมือนเป็น ร.ป.ภ.,คุณแม่มีปัตตาเลี่ยนมั๊ยคะ ลูกได้ทรงไหนมา ผอ.ก็ควรได้ทรงนั้น ตัดมา ตัดกลับ ไม่โกงกัน,กฏกระทรวงก็บอกอยู่แล้วว่าให้เลิกตัดผมเด็กจนหัวโปก อ้างแต่กฏโรงเรียนอยู่นั่นถ้าอ้างกฏโรงเรียน ก็ไม่ต้องสังกัดกระทรวง, โกนทั้งโรงเรียนเลยพวกครูก็ต้องโกนด้วยถ้าจะอ้างกฏของโรงเรียนครูต้องทำเป็นตัวอย่างเพราะก็สอนอยู่โรงเรียนนี้, กดขี่กันตั้งแต่เด็กแล้วพอเด็กลุกขึ้นสู้ก็หาว่าเด็กไม่เคารพก็ทำแบบนี้ไง,เกินไปนะตัดให้เป็นทรงดีๆก็ได้,เขาก็คงบอกดีๆก่อนแล้วรึเปล่า คงไม่อยู่ๆเดินผ่านเอามาตัดเลยมั้ง แล้วไม่รู้จริงๆเหรอว่าผมลูกคุณยาวหรือสั้นอะ แต่ผอก็ตัดเกินไปสมควรให้เขาด่า ”

ทั้งนี้ทางกฏระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 มี 4 ข้อต้องควรปฏิบัติดังนี้
1.ว่ากล่าวตักเตือน
2.ทำทัณฑ์บน
3.ตัดคะแนนความประพฤติ และ
4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งรวมไปถึงการทำโทษนักเรียนในกรณีอื่นๆด้วย ต้องยึดหลักการลงโทษ 4 ข้อนี้เท่านั้น

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่พิจิตร เขต 1 ได้ลงพื้นที่ ที่โรงเรียนบ้านรังนก ประชาพิทักษ์ ประชาพิทักษ์ เพื่อสอบถาม ข้อเท็จจริง โดยพบว่า เมื่อช่วงเช้า ของวันที่ 19 สิงหาคม 2563 มีเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ ทำการตัดผม ให้กับเด็กนักเรียน เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายกับผู้ปกครอง โดย มีนักเรียนที่สมัครใจ ตัดผม แต่ในช่วงบ่าย ทางเจ้าหน้าที่ ติดภรกิจ จึงทำให้ นักเรียน รุ่นพี่ ที่อยู่ใน ระดับชั้น ประถมศึกษาปี ที่ 6 ทำการตัดผมให้กับรุ่นน้อง ใน ชั้น ป1 จึงเกิดการตัดเสียทรงผม ซึ่งทางโรงเรียน ได้ทำความเข้าใจ และ ขอโทษผู้ปกครอง แล้ว

ขณะที่ ทาง นางอัญชัญ น่วมศรีนวล ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านรังนก ประชาพิทักษ์ ได้ออกมาขอโทษ กับผู้ปกครอง โดยระบุ ว่า เมื่อวาน มีทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ออกมาบริการตัดผม เพื่อเป็นการลดรายจ่ายให้ผู้ปกครอง แต่หลังจากช่วงบ่าย ทางรุ่นพี่ ที่อยู่ ชั้นป 6 ได้ทำการตัดผม ให้กับรุ่นน้อง จนทำให้เสียทรงผม กับเด็กนักเรียน 3-4 คน จึงอยากฝากขอโทษ สังคม และผู้ปกครอง ของนักเรียน ซึ่งต่อไปจะไม่ปล่อยให้นักเรียน ตัดผมกันเองอีกต่อไป

อ่านต้นฉบับ >