ปลาไทยราคาบ้านๆ ได้โอเมก้า 3 สูง บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

1866
views

คำพูดที่ว่า “กินปลาจะได้ฉลาด” เป็นคำพูดที่คนทุกรุ่นทุกวัยเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง และผลจากการศึกษาวิจัยหลายๆ ชิ้นก็เป็นเครื่องยืนยันอีกเสียงว่า ปลาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุสำคัญนานาชนิด เช่น โอเมก้า-3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาท ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม การรับประทานปลาอย

คำพูดที่ว่า “กินปลาจะได้ฉลาด” เป็นคำพูดที่คนทุกรุ่นทุกวัยเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง และผลจากการศึกษาวิจัยหลายๆ ชิ้นก็เป็นเครื่องยืนยันอีกเสียงว่า ปลาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและแร่ธาตุสำคัญนานาชนิด เช่น โอเมก้า-3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาท ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม การรับประทานปลาอย่างน้อย 2-3 มื้อต่อสัปดาห์จะช่วยให้ร่างกายได้รับ โอเมก้า-3 อย่างพอเพียง คนส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจว่า โอเมก้า-3 จะพบได้แต่ในปลาทะเลน้ำลึกในต่างประเทศเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปลาน้ำจืดและปลาทะเลไทยเองก็มี โอเมก้า-3 และคุณค่าทางโภชนาการสูงไม่แพ้กัน วันนี้ UndubZapp ขอเอาใจพี่น้องพ้องเพื่อนที่อยากรับประทาน โอเมก้า-3 จากแหล่งธรรมชาติ ด้วยการแนะนำให้ทุกๆ คนรู้จัก 7 อันดับปลาไทยที่มี โอเมก้า-3 สูง หารับประทานได้ง่ายในราคาประหยัด หากรับประทานปลาควบคู่กับอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำ จะช่วยบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ได้อีกทางค่ะ

7.ปลากะพงแดง
ปลากะพงแดง 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “100 มิลลิกรัม”

6.ปลาทู
ปลาทู 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “220 มิลลิกรัม” ปลาทูมีลำตัวแป้นยาวเพรียว ตาโต ปากกว้าง จะงอยปากจะแหลม เกล็ดเล็กละเอียด มีความยาวประมาณ 14-20 เซนติเมตร ทำอาหารได้ทั้งนึ่ง ทอด ต้มยำ หรือทำน้ำพริกปลาทู โดยใช้เนื้อปลาทูโขลกผสมรวมกับกะปิ และบ้านเรามีขายทั้งปลาทูนึ่งใส่เข่ง และปลาทูสด

5.ปลาอินทรี
ปลาอินทรี 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “330 มิลลิกรัม”

4.ปลากะพงขาว
ปลากะพงขาว 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “400 มิลลิกรัม” ปลากะพงขาวสามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งน้ำจืด และน้ำกร่อย มีรูปร่างลำตัวหนาและด้านข้างแบน หัวโต จะงอยปากค่อนข้างยาวและแหลม พื้นลำตัวสีขาวเงินปนน้ำตาล แนวสันท้องสีขาวเงิน มีขนาดความยาวประมาณ 20-40 เซนติเมตร พบใหญ่สุดถึง 2 เมตร นิยมนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ต้ม ผัด แกง ทอด นึ่ง

3.ปลาช่อน
ปลาช่อน 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “440 มิลลิกรัม” ปลาช่อนน่าจะเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก มีส่วนหัวค่อนข้างโต รูปร่างทรงกระบอกยาว ครีบหางเรียวปลายมน ปากกว้าง ภายในปากมีฟันเขี้ยวบนเพดาน ลำตัวสีคล้ำอมมะกอกหรือน้ำตาลอ่อน นิยมนำไปใส่ในแกงส้ม ปลาช่อนลุยสวน หรือต้มยำ

2.ปลาสวาย
ปลาสวาย 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “450 มิลลิกรัม” ปลาสวายมีส่วนหัวค่อนข้างเล็ก แนวบริเวณหัวถึงครีบหลังลาดตรง ตาอยู่เสมอหรือสูงกว่ามุมปาก รูปร่างเพรียวแต่ป้อมสั้น ครีบสีจาง ครีบหางมีแถบสีคล้ำตามแนวยาวทั้งตอนบนและล่าง ปลาสวายอาจจะคาวได้ ดังนั้นวิธีที่นิยมนำมาปรุงอาหารจึงเป็นการทอดกระเทียม หรือนำไปทอดแล้วค่อยราดน้ำยำมะม่วงสับ

1.ปลาจะละเม็ดขาว
ปลาจะละเม็ดขาว 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า-3 “840 มิลลิกรัม” ปลาจะละเม็ดมีลักษณะรูปร่างป้อมสั้น เกือบเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ลำตัวแบนข้างมาก ตาค่อนข้างเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ ปากเล็กและเฉียงขึ้น พบได้ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และบริเวณหมู่เกาะอ่างทองมีอยู่ชุกชุม รวมถึงฝั่งทะเลอันดามัน นิยมนำไปนึ่ง หรือทอด เช่น นึ่งบ๊วย นึ่งซีอิ๊ว

อ่านต้นฉบับ >