สุดซึ้ง ทีมแพทย์จีน คารวะทารกน้อยบริจาคอวัยวะต่อชีวิตเพื่อนร่วมโลก

930
views

แม้สิ้นใจ แต่ร่างกายยังเป็นคุณ! ทารกน้อยบริจาคอวัยวะต่อชีวิตเพื่อนร่วมโลก

จีน – 16 ส.ค. (ซินหัว) — เด็กชายวัยเตาะแตะที่มีอายุเพียง 1 ปี ซึ่งแพทย์ประกาศว่า “สมองตาย” หลังประสบอุบัติเหตุน่าสลดใจ ได้เข้ารับการผ่าตัดบริจาคอวัยวะ เพื่อต่อลมหายใจให้อีกหลายชีวิต เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ก่อนวันคล้ายวันเกิดของเด็กน้อยเพียง 3 วัน

ทีมแพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็กแห่งมหาวิทยาลัยซูโจวในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนเผยว่า หัวใจ ตับ และไตของทารกน้อยจะถูกส่งต่อไปช่วยผู้ป่วยอีก 4 รายที่ประสบภาวะอวัยวะล้มเหลวในเมืองหนานจิง เซี่ยงไฮ้ และซูโจว

เหตุสลดเกิดขึ้นกับ “ห้าวห้าว” ทารกชายที่ถือกำเนิดในเมืองคุนซาน ขณะเข้าพักกับครอบครัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองซูโจวเมื่อวันที่ 7 ส.ค. พ่อแม่เล่าว่าทารกน้อยกำลังหัดเดินเตาะแตะอยู่ในห้องพัก ก่อนจะล้มลงกับพื้น ห้าวห้าวที่เพิ่งกินอาหารเสร็จแผดเสียงร้องไห้จ้าและเกิดสำลักอาหาร

พ่อแม่รีบนำตัวลูกชายส่งโรงพยาบาลทันที แต่ไม่สามารถช่วยห้าวห้าวจากการขาดออกซิเจนได้

“ลูกชายเอ๋ย พ่ออยากจะพูด ‘สุขสันต์วันเกิด’ ให้ลูกฟังเหลือเกิน” หลิว พ่อของห้าวห้าวรำพึง หากไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น ทารกน้อยคงได้ฉลองวันเกิดปีแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.)

“เราเจ็บปวดแสนสาหัส มันเป็นเรื่องที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เราจึงหวังว่าจะส่งต่อชีวิตของลูกด้วยการบริจาคอวัยวะ” พ่อของห้าวห้าวกล่าว “ผมหวังว่าครอบครัวที่เราช่วยจะไม่ต้องเผชิญความเจ็บปวดอย่างที่เราแบกรับอีกต่อไป”

“พ่อแม่ของห้าวห้าวตัดสินใจเสียสละทั้งที่ยังอยู่ในความทุกข์มหันต์” หม่าหงอิง เลขาธิการสภากาชาดซูโจวกล่าว พร้อมเสริมว่าห้าวห้าวกลายเป็นผู้บริจาคอวัยวะที่มีอายุน้อยที่สุดในเจียงซู

เมื่อข่าวแพร่ออกไป สาธารณชนต่างไว้อาลัยให้ห้าวห้าว ชาวเน็ตคนหนึ่งโพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เวยโป๋ว่า “สุขสันวันต์เกิด เทวดาตัวน้อย! คนที่หนูช่วยชีวิตไว้จะไม่มีวันลืมเลือนหนูเลย”


(รูปที่ส่งให้ซินหัว : แพทย์และพยาบาลคำนับให้ห้าวห้าวก่อนเริ่มการผ่าตัดบริจาคอวัยวะที่โรงพยาบาลเด็กแห่งมหาวิทยาลัยซูโจว ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2020)

อ่านต้นฉบับ >