เวียดนามเอาด้วย เข้าคิวสั่งจองวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย

728
views

รอยเตอร์ – กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้ลงทะเบียนสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จากรัสเซีย ตามการรายงานของสถานีโทรทัศน์ของรัฐวันนี้ (14) ในขณะที่เวียดนามกำลังต่อสู้กับการระบาดครั้งใหม่หลังไม่พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นมานานหลายเดือน

รัสเซียเผยเมื่อวันพุธ (12) ว่า วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกของโลกจะเริ่มผลิตภายใน 2 สัปดาห์ และได้ปฏิเสธข้อกังวลของผู้เชี่ยวชาญบางคนเกี่ยวกับความปลอดภัย จากการที่รัสเซียรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้อย่างรวดเร็วว่า “ไร้เหตุผล”

“ในระหว่างนั้น เวียดนามจะยังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศต่อไป” สถานีโทรทัศน์ VTV รายงาน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ระบุว่าทางการได้สั่งซื้อวัคซีนของรัสเซียไปจำนวนเท่าไหร่ หรือจะได้รับวัคซีนเมื่อใด แต่วัคซีนที่กำลังพัฒนาขึ้นในประเทศ จะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปี 2564 ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือนก่อน

เวียดนามได้รับเสียงชื่นชมยกย่องสำหรับการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสก่อนหน้านี้จากการดำเนินการตรวจหาเชื้อ การติดตามผู้สัมผัสโรค และการกักตัวในเชิงรุก แต่เวลานี้ประเทศกำลังเร่งควบคุมการติดเชื้อในหลายพื้นที่ซึ่งเชื่อมโยงกับเมืองดานัง ที่พบการระบาดครั้งใหม่เมื่อวันที่ 25 ก.ค.

ปัจจุบันเวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่ 911 คน และมีผู้เสียชีวิต 21 คน โดยนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุ้ก กล่าวเตือนว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่เชื้อไวรัสจะแพร่กระจายเป็นวงกว้าง และกล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้กับการระบาด

หวู ดึ๊ก ดาม หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของเวียดนาม กล่าวว่า เวลานี้เวียดนามไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก “ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยร่วมกับไวรัส”

“เรากำลังดำเนินมาตรการต่อต้านไวรัสของประเทศยากจน ดังนั้น ทุกคนต้องตื่นตัวอยู่เสมอและรู้วิธีป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส” หวู ดึ๊ก ดาม กล่าว.

อ่านต้นฉบับ >