แรงเกินคาด!! กว่า 20 ประเทศทั่วโลกต้องการวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย

624
views

มอสโก, 14 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (13 ส.ค.) มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเผยว่านานาประเทศกว่า 20 ชาติแสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัสเซีย

ซาคาโรวาแถลงข่าวว่ารัสเซียยังคง “ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในด้านการพัฒนาและการใช้งานวัคซีนในอนาคต”

ซาคาโรวากล่าวว่าองค์การอนามัยโลกได้เริ่มโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (Access to Covid-19 Tools Accelerator – ACT) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในด้านการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนการริเริ่มนี้ขององค์การอนามัยโลก

เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่ารัสเซียเป็นผู้สร้างวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการจดทะเบียน โดยเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศว่ารัสเซียจะเริ่มต้นการผลิตวัคซีน “สปุตนิก 5” (Sputnik V) ภายในสองสัปดาห์

มูราชโก กล่าวว่ารัสเซียจะมอบวัคซีนให้ประเทศอื่นหลังจากประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนแล้ว มูราชโกเสริมว่าไม่มีประเทศใดแสดงความสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนของรัสเซีย

อ่านต้นฉบับ >