9 อาหารทะลวงหลอดเลือด ลดไขมันในเลือด ลดความดัน

886
views

อาหารทะลวงหลอดเลือด – “ไขมันในเลือดสูง” ใครได้ยินแบบนี้ตอนไปตรวจสุขภาพคงแทบจะเป็นลม ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากอาหารการกิน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ หลอดเลือดอุตตัน ที่ล้วนแต่เป็นอันตรายแทบทั้งนั้น ไม่อยากป่วยเพราะตามใจปากละก็ ลองมาลิ้มลองอาหารลดไขมันในเลือดชาทุกชนิดนั้นล้วนแต่มีประโยชน์ในการลดระดับไขมันในเส้นเลือด แต่ที่ถือว่ามีสรรพคุณเด็ดดวงสุด ๆ ก็อย่างเช่น

1. ชาขาว

ชาขาว ซึ่งมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระต่อต้านมะเร็ง แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในเลือดได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีชาดำที่เรานิยมดื่มก็สามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้มากขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นใครที่กังวลเรื่องระดับไขมันในเส้นเลือด ก็เปลี่ยนจากเครื่องดื่มที่ดื่มเป็นประจำมาจิบชาร้อน ๆ ก็ดีเหมือนกันนะ

2. ข้าวโอ๊ต

ธัญพืชสุดเบสิกอย่างข้าวโอ๊ต ที่นอกจากจะสามารถช่วยลดความอ้วนได้แล้ว ก็ยังช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย เนื่องจากข้าวโอ๊ตมีไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ ไม่ว่าจะนำมาผสมกับนมและผลไม้รับประทาน หรือนำไปเป็นส่วนผสมในคุกกี้ ก็ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่


3. ดาร์คช็อกโกแลต

ในดาร์คช็อกโกแลตมีสาร ฟลาโวนอยด์ และสาร Antioxidants ซึ่งสามารถช่วยลดระดับ LDL ได้ แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะเพราะถึงยังไง ช็อกโกแลตก็มีปริมาณน้ำตาล และไขมันอิ่มตัวอยู่สูงเช่นกัน

4. ผัก

ฝักส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีไฟเบอร์สูงและมีแคลอรี่ที่ต่ำ มะเชือม่วงและกระเจี๊ยบเขียวก็เป็นผักชนิดนึงที่มีไฟเบอร์ที่สูงมาก และมะเขือม่วงยังมีสาร Antioxidant สูงอีกด้วย

5. ถั่ว

ถั่ว เป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งเจ้าไฟเบอร์ชนิดนี้มีประโยชน์ต่อการลดระดับไขมันในเส้นเลือด นอกจากนี้ก็ยังช่วยในการลดน้ำหนักได้ เพราะการรับประทานถั่วจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้น แถมเจ้าถั่วนี้ยังมีหลากหลายชนิดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเลนทิล เป็นต้น อยากรับประทานถั่วชนิดไหนก็เลือกได้ตามสะดวก

6. ไวน์แดง

ไวน์แดงประกอบด้วยสาร Resveratrol ซึ่งพบได้ในเปลือกขององุ่นแดง และแครนเบอร์รี่ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถช่วยการเกาะตัวกันของเลือด และลดระดับ LDL ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามการดื่มมากไปก็สามารถส่งผลให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอื่นๆได้เช่นกันนะครับ

ปลา
7. ปลา

ปลาประเภท แซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาดีน ปลาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ครับ ซึ่งช่วยในการลดไขมันไตรกรีเซอไรด์ในเลือดได้เป็นอย่างดี พยายามกินปลาให้ได้ประมาณ 200-300 g ต่อสัปดาห์

กระเทียม

8. กระเทียม

สมุนไพรไทยอีกชนิดที่มักจะไปโผล่อยู่บนอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบปรุงสุกพร้อมกับอาหารหรือเป็นของเคียง ซึ่งเจ้ากระเทียมนั้นไม่ได้เพียงแค่ทำให้อาหารมีกลิ่นและรสชาติ หรือช่วยตัดคาวได้เท่านั้น แต่ยังช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ลดความดันโลหิต รวมทั้งป้องกันการอักเสบ อีกทั้งยังมีการศึกษาพบอีกว่าการรับประทานกระเทียมวันละ 1-2 หัวจะช่วยหยุดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจที่เกิดจากไขมันในเส้นเลือด

9. กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณน่าทึ่งมากเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือดแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เพียบ เช่นเดียวกับบลูเบอร์รี เชอร์รี และแครนเบอร์รี อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง และชะลอวัยได้อีกด้วย

Credit : Kapook ภาพ : internet