หนุ่มอ่างทอง ไม่อยากเป็นทหาร แห่บนหลวงพ่อขาว สำเร็จจะแก้ผ้าวิ่ง

1183
views

อ่างทอง – วัดหลวงพ่อขาว ริมถนนสายบ้านหลักแก้ว – บางจัก หมู่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง มีชาวบ้านแห่มาบนบานกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ขอให้จับได้ใบดำตอนเกณฑ์ แล้วมาเล่นงิ้วแก้ผ้า วิ่งแก้บนรอบหลวงพ่อขาว ซึ่งบางรายได้วิ่งแก้ผ้าวางมัดจำก่อน 1 รอบ โดยการจ้าง ลุงบุญชู นายบุญชู สุขขีทรัพย์ อายุ 55 ปี ผู้ที่ดูแลทำความสะอาดศาลาหลวงพ่อขาว ในการวิ่งแก้ผ้าแก้บน

นายวีระเดช บูชา หรือตาม หนุ่มวัย 21 ปี ชาวอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่จะทำการตรวจคัดเลือกทหารกองเกินในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ได้เดินทางมาทำการบนบานศาลกล่าวหลวงพ่อขาวขอให้จับได้ใบดำในตอนตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน พร้อมได้ทำการวางมัดจำ งิ้วแก้ผ้า 1 รอบ ในตอนกลางวัน ต่อหลวงพ่อขาว จำนวน 1 รอบ โดยตนเองทำการตีปี๊บและจ้างลุงบุญชูในการวิ่งแก้ผ้าแก้บนหลวงพ่อขาว

สำหรับหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว ในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหารกองเกิน หลังจากสมหวังจะเดินทาง มาแก้บนในยามค่ำคืนด้วยการ การเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “งิ้วแก้ผ้า” ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้

โดยมีเรื่องเล่าว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง และเป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมที หลวงพ่อขาว มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารกองเกิน แล้วมีคนเกิดอุตริไปบนบานว่าหากไม่ถูกทหารเกณฑ์ จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บ โดยรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นก็ไม่ถูกทหารจริงๆ

นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาในช่วงการ เกณฑ์ทหาร ก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางมาบนบาน และเมื่อเกณฑ์ทหาร แล้วก็จะพบว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้า แก้บนเคาะปี๊บ กันเป็นประจำทุกปี สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน.

ดูข่าวต้นฉบับ