“ไมเคิล เขาตังกวน” ลิงมาเฟียคุมเขาน้อย ลิงแสมทั้งฝูงนับพันตัวไม่กล้าหือ

1202
views

แหลมสมิหลา จ.สงขลา – ทำความรู้จักลิงมาเฟีย “ไมเคิล” ลิงกังหนึ่งเดียว เป็นจ่าฝูงคุมลิงแสมทั้งเขาน้อยและเขาตังกวน ใกล้หาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา ที่แม้จะมีมากกว่าเป็นพันตัวแต่หาได้มีลิงใดกล้ายุ่ง รับรองต้องเจ็บตัวทุกราย

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเขาน้อยและเขาตังกวน ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กับชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา ที่นี่จะเต็มไปด้วยฝูงลิงแสมหางยาวที่อาศัยอยู่ทั้งสองเขา โดยมีถนนกั้นกลาง และนักท่องเที่ยวนิยมมาให้อาหารลิงและชมความน่ารักของพวกมัน แต่ที่นี่มีลิงที่เป็นลิงมาเฟีย ขาใหญ่อยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า “เจ้าไมเคิล” เป็นลิงกังตัวใหญ่กว่าลิงแสม และมีนิสัยดุกว่า ขณะนี้ มันได้เข้ายึดอำนาจ เป็นจ่าฝูงคุมลิงแสมทั้งเขาน้อยและเขาตังกวน ที่แม้จะมีมากกว่าเป็นพันตัว แต่หาได้มีลิงตัวไหนกล้ายุ่งกับไมเคิลไม่

สำหรับไมเคิลเป็นลิงกังที่มีอยู่ตัวเดียวในพื้นที่ กิจวัตรทุกวันเจ้าไมเคิล มันจะลงจากเขาตังกวน มาหากินที่เชิงเขาน้อย เนื่องจากจะมีอาหารกินมากกว่าจากนักท่องเที่ยวที่มาให้อาหาร และทันทีที่มันลงมาจากเขาฝูงลิงแสมเจ้าถิ่นแม้จะมีมากกว่า

ก็ต้องยกฝูงพากันถอยหนีขึ้นเขาไม่มีลิงตัวไหนกล้ามายุ่งกับเจ้าไมเคิลแม่แต่ตัวเดียว เพราะทั้งตัวใหญ่ และดุกว่ายอมให้เจ้าไมเคิลกินอาหารอยู่ตัวเดียวจนกว่าจะอิ่มและกลับขึ้นเขาไป ลิงตัวอื่นๆ จึงจะลงมากินอาหารเหมือนเดิม เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย

นายวัชรินทร์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิงและนก บริเวณช่องเขาน้อยเปิดเผยว่า สำหรับชื่อของลิงกังมาเฟียเจ้า “ไมเคิล” เป็นชื่อที่พ่อค้าแม่ค้าแถวนี้ตั้งให้ เพราะมันตัวมันใหญ่เหมือนฝรั่ง และเป็นลูกติดท้องของเจ้าซาร่า ซึ่งเป็นลิงบ้านแต่นิสัยดุร้ายจึงนำมาปล่อยไว้ที่นี่ เมื่อเจ้าไมเคิลเกิดมาและโตขึ้น ตัวมันใหญ่มาก มันจึงตั้งตัวเป็นจ่าฝูง และนิสัยออกแนวอันธพาลคุมลิงทั้งเขาน้อยและเขาตังกวน

ทุกวันมันจะลงจากเขาตังกวนมาหากินที่เขาน้อย และทุกครั้งที่มันลงมาฝูงลิงแสมที่เขาน้อยก็จะหนีกระเจิงขึ้นเขาไปหมดไม่มีใครกล้ายุ่งเพราะกลัวว่าจะถูกเจ้าไมเคิลทำร้าย

ดูข่าวต้นฉบับ