ศุลกากร จับบุหรี่เถื่อนกลางอ่าวไทย ลอบขนลงเรือประมงดัดแปลง ล็อตใหญ่สุดรอบปี มูลค่า 42 ล้าน

1018
views

จ.สงขลา – เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ท่าเรือน้ำลึก จ.สงขลา นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมนายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายธาดา ชุมไชโย ผอ.กองสืบสวนและปราบปราม นายประชา ศรีบุญส่ง ผอ.ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 ติดตามและตรวจสอบ พร้อมแถลงข่าวการจับกุมบุหรี่ต่างประเทศ ลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร ล็อตใหญ่ที่สุดในรอบปีนี้ โดยลักลอบขนมากับเรือ CTDD-555 ซึ่งเป็นเรือประมงดัดแปลง เต็มลำเรือ 1,040 ลัง 10,400,000 มวล มูลค่า 42,500,000 บาท ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร จับกุมได้กลางทะเลอ่าวไทย ขณะนำเรือศุลกากร 805 ออกลาดตระเวนในพื้นที่ จ.นราธิวาสและ จ.ปัตตานี

ในการจับกุม เจ้าหน้าที่พบเรือลำนี้แล่นอยู่ห่างจากหัวแหลมปัตตานีไปทางทิศตะวันออก 54 ไมล์ทะเล ห่างจากฝั่งตากใบไปทางทิศเหนือ 64 ไมล์ทะเล มีลักษณะต้องสงสัย โดยเป็นเรือประมงไทยที่ดัดแปลงเป็นเรือสัญชาติอื่น เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ โดยเปลี่ยนสี ชื่อเรือ ธงประจำเรือ เจ้าหน้าที่จึงติดตามเพื่อดูพฤติกรรมอยู่ห่างๆ แต่เรือดังกล่าวสังเกตเห็นเรือตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ จึงเร่งความเร็วเพื่อหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ติดตามและสามารถจับกุมได้ พร้อมลูกเรือ 4 คน มีนายดนร่อสิ หนิหลำ ผู้ควบคุมเรือ นายสุนทร ทองแผ่น นายกอเษม ไบโดย นายอับดลเหล๊าะ สันยาวอ จากการตรวจค้นภายในเรือ ปรากฏว่าพบบุหรี่ต่างประเทศยี่ห้อ ASTRO 1,040 ลัง บรรทุกอยู่ในระวางเรือและบนเรือ โดยไม่มีเอกสารการผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องมาแสดง จึงยึดเรือและบุหรี่ทั้งหมดเป็นของกลาง พร้อมผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ส่งด่านศุลกากรสงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การจับกุมบุหรี่ต่างประเทศลักลอบหนีศุลกากรและขนมากับเรือเป็นจำนวนมากและล็อตใหญ่ที่สุดในรอบปีนี้ จากการสอบสวนพบว่าต้นทางมาจากประเทศเวียดนามส่วนปลายทางยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายกฤษฏาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทันก่อนออกเขตพื้นที่รับผิดชอบและถูกส่งไปยังปลายทาง กรมศุลกากรยังคงมีมาตรการกวาดล้างและจับกุมสินค้าที่เป็นสินค้าบาปทั้งบุหรี่ต่างประเทศและน้ำมันเถื่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศ

ดูข่าวต้นฉบับ