ทิ้งอดีต! ‘นักธุรกิจหมื่นล้าน’ โค่นต้นยางปลูกทุเรียน 170 ไร่ตั้งเป้า “อ.สะเดาเมืองทุเรียน”

2221
views

พลิกธุรกิจ! โค่นต้นยางพาราทิ้ง นำร่องปลูกทุเรียน กว่า 170 ไร่ “เสี่ยหมื่นล้าน” ตั้งเป้า “อ.สะเดาเมืองทุเรียน” แหล่งผลิตและส่งออกทุเรียนคุณภาพอีกแห่งของประเทศไทย

(20 ก.ค.63) ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกรรมการบริษัท ถาวรอุตสาหกรรมยางพารา 1982 จำกัด ผู้ส่งออกน้ำยางข้นรายใหญ่ของไทย ที่มีผลประกอบการมูลค่านับหมื่นล้านบาท ตัดสินใจโค่นต้นยางพารา เพื่อปลูกทุเรียน จำนวน 3 แปลง พื้นที่ 170 กว่าไร่ (พวงมณี-มูซานคิง) จากจำนวนสวนยางพาราที่มีอยู่กว่า 2,000 ไร่

ดร.ถาวร เปิดเผยผู้สื่อข่าว ถึงการตัดสินใจโค่นต้นยางพาราเพื่อมาปลูกทุเรียน ว่า เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรชาวสวนยางใน อ.สะเดา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกยางพาราที่สำคัญของจังหวัดสงขลา ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาประมาณ 3-4 ปีที่ราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าการปลูกทุเรียนน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี และมีอนาคตสำหรับเกษตรกร

“ราคายางตกต่ำมาต่อเนื่อง บางช่วงเหลือ 3 กิโลกรัม 100 บาท ในขณะที่ราคาทุเรียนกิโลกรัมละ 120-130 บาท โดยเฉลี่ยถือว่าราคาดีมาก ฉะนั้นการปลูกทุเรียนจึงน่าจะเป็นทางเลือกของเกษตรกรทางหนึ่ง เป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่ดี”

ดร.ถาวร กล่าวอีกว่า นอกจากทุเรียนจะเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่แล้ว อยากให้อ.สะเดาเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนที่สำคัญอีกแห่งในประเทศไทย เหมือนกับจังหวัดระยอง จันทบุรี ชุมพร หรือแม้แต่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อให้อ.สะเดาเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและแหล่งผลิตทุเรียนคุณภาพอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

จึงให้กำหนดสวนทุเรียนที่มีการปลูกนำร่องทั้ง 3 แปลง เป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกร อ.สะเดา ที่สนใจปลูกทุเรียนด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนยีเข้ามาใช้ เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ การรดน้ำอัตโนมัติ รูปแบบการทำการเกษตรแบบใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตและควบคุมคุณภาพการผลิต

“สภาพพื้นที่ของ อ.สะเดา มีศักยภาพที่พัฒนาไปการเป็นเมืองทุเรียนได้แน่นอน จากปัจจุบันคุณภาพทุเรียนอ.สะเดาไม่แพ้ที่ไหนในประเทศไทย”

รวมถึงการจัดตั้งกลุ่ม “คนรักการปลูกทุเรียน อ.สะเดา” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านปลูกทุเรียน ที่มีเกษตรอำเภอสะเดา นักวิชการ เจ้าของสวนทุเรียน รวมถึงผู้ผลิตและพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียน โดยมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้การปลูกทุเรียนคุณภาพเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายอ.สะเดา เมืองทุเรียนที่ตั้งไว้

ดูข่าวต้นฉบับ