ท่องเที่ยวสายป่าฮือฮา เจอสมเสร็จ ออกเล็มหญ้าอ่อน บนเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง

1772
views

จ.พัทลุง – นักท่องเที่ยวสายป่าฮือฮา พบสมเสร็จสัตว์ป่าสงวนขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 600-700 กก.ออกเล็มหญ้าก่อนพลบค่ำ บริเวณเขาล่อนนมสาว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง

วันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ยอดเขาล่อนนมสาว บริเวณเขาเจ็ดยอด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินป่าศึกษาธรรมชาติ 10 คน ภายใต้การนำของนายเจริญชัย ช่วยชู กรรมการบริหารบริษัทอีโคทัวร์ ออกเดินทาง 3 วัน 2 คืน เพื่อศึกษาธรรมชาติ โดยเราเริ่มเดินเท้ากันที่น้ำตกปากราง ม.2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง แคมป์คืนแรกพักนอนที่ตรงริมน้ำบริเวณต้นไทร วันที่ 2 หลังหลังมื้อเช้าออกลุยต่อผ่านควนไอ้ทัง ทับดาน และตั้งแคมป์คืนที่ 2 บนยอดเขาล่อนนมสาว

ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังตั้งแคมป์กันอยู่นั้น ได้พบ “สมเสร็จ” สัตว์ป่าสงวน ขนาดน้ำหนักประมาณ 600-700 กก. สูงประมาณ 1.50 เมตร ยาว ประมาณ 2 เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่มาก ได้ออกมาเล็มหญ้า ยอดไม้ และน้ำค้าง ห่างจากจุดที่นักท่องเที่ยวตั้งแคมป์ ประมาณ 300 เมตร

ทางด้านนายบำรุงรัตน์ พลอยดำ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้จัดชุดสมาร์ท ออกลาดตระเวน ตลอดแนวเทือกเขา ทั้งพัทลุง ตรัง สตูล ได้ผลดีเยี่ยมเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วงหลังทั้งเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสยลโฉมสมเสร็จสัตว์ป่าสงวนบ่อยขึ้น ซึ่งตลอดแนวเทือกเขาที่ทางตนดูแลอยู่คาดว่ามีสมเสร็จมากกว่า 1,000 ตัว

ทั้งนี้ “สมเสร็จ” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กินพืช มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน มีจมูกคล้ายงวงของช้าง ลำตัวคล้ายหมู มีขายาวหางสั้นคล้ายหมี และมีกีบเท้าคล้ายแรด ชอบอาศัยอยู่ในป่าทึบที่สำคัญเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ุ

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีพื้นที่ 791,847 ไร่ มีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ 4 เส้นทาง คือ เส้นทางเขาสามภู ใช้เวลา 5 วัน 4 คืน โดยขึ้นจากฝั่งพัทลุงไปลงที่ถ้ำภูผาเพชร จ.สตูล, เส้นทางเขาเจ็ดยอดขึ้นทาง ใช้เวลา 4 วัน 3 คืน โดยขึ้นทางฝั่ง จ.พัทลุง ไปลงที่น้ำตกหนานสะตอ อ.เปรียญ จ.ตรัง, เส้นทางเขาล่อนนมสาว ขึ้นทางฝั่งพัทลุงลงทางฝั่งพัทลุง และเส้นทางเขาหลัก ใช้เวลา 4 วัน 3 คืน


ดูข่าวต้นฉบับ