เลือดสำรอง ภาคใต้ตอนล่างวิกฤติ “กรุ๊ปเอ-โอ” ขาดไม่มีเลือดเลย

619
views

(13 ก.ค.63) น.ส.สุภัตรา มิถุนดี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 สงขลา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” สถานการณ์สำรองเลือดถึงขั้นว่าวิกฤติ”วิกฤติมากในขณะนี้กรุ๊ปเลือดเอกับโอ ตอนนี้ไม่มีเลยในสต็อคเป็นศูนย์ทั้งสองกรุ๊ปเลือดกรุ๊ปอื่นยังพอมีบ้าง แต่กรุ๊ปเอ กับโอ ไม่มีเลือดเลย ตอนนี้ก็ต้องใช้เลือดวันต่อวัน”

ทำให้การจ่ายเลือดไปยังโรงพยาบาลต่างๆจะต้องมีการขึ้นทะเบียนจองไว้ ไม่สามารถที่จะจัดส่งให้ได้ในทันทีเหมือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการขอเลือดจากศูนย์บริการโลหิตมาช่วยแล้วก็ตาม

น.ส.สุภัตรา กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เลือดสำรองขาด เกิดจากหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้ป่วยที่มีการเลื่อนการเข้ารับการผ่าตัดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาทยอยเข้ารับการผ่าติดทำให้ความต้องการใช้เลือดเพิ่มขึ้นรวมถึงผู้ป่วยปกติที่จะต้องรับเลือดประจำ อันนี้ก็ต้องรับอยู่แล้ว เช่น ผู้ป่วยโรคเลือด อุบัติเหตุ ก็ต้องรับเลือดตามปกติ ในขณะที่ผู้บริจาคเลือดก็ยังไม่มาบริจาคเลือดตามปกติ ทำให้เลือดขาด
ประการต่อมาก็คือหน่วยงาน โรงเรียน มีการสลับกันเรียนเพื่อลดปัญหาระยะห่างทางสังคม ก็ยังไม่สะดวกที่จะให้เราเข้าไปรับบจาคเลือด ทั้งโรงเรียนมัธยมหรืออุดมศึกษาที่จะเปิดปลายเดือนก.ค.63 นี้

หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 12 สงขลา กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนที่สามารถบริจาคเลือดได้กรุณาเข้ามาบริจาคกัน โดยขอให้ทางโรงพยาบาลต่างๆให้ช่วยหาคนมาบริจาคเลือด

ดูข่าวต้นฉบับ