จีนพบเชื้อโควิด-19 มากับกุ้งแช่แข็ง นำเข้าจากเอกวาดอร์

1303
views

จีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในอาหารทะเลอีกแล้ว คราวนี้พบในกุ้งแช่แข็งนำเข้าจากเอกวาดอร์ หลังพบในแซลมอนเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันที่ 10 ก.ค.63 ว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรจีนตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งที่มาจากโรงงาน 3 แห่งในประเทศเอกวาดอร์ เบื้องต้นทางการจีนได้สั่งระงับการนำเข้าแล้ว

หน่วยงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทำการสุ่มตรวจอาหารทะเลแช่แข็งไปแล้ว 227,934 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบเชื้อโควิด-19 จนมาพบในกุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์ ซึ่งกุ้งแช่แข็งที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เหล่านี้ จะถูกส่งไปที่ท่าเรือในเมืองต้าเหลียนและเซี่ยเหมินเพื่อทำลายต่อไป

แม้การติดเชื้อโควิด-19 จากอาหารทะเลแช่แข็งสู่มนุษย์จะมีความเสี่ยงต่ำมาก แต่หลังจากมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแซลมอนนำเข้าเมื่อเดือนที่แล้ว ทางการจีนได้ดำเนินมาตรการสุ่มตรวจเชื้อโควิด-19 จากผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งมาโดยตลอด เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันความเสี่ยง โดยที่จะไม่ให้กระทบกับการค้าระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จาก 23 โรงงานในหลายประเทศ เช่น บราซิล อังกฤษ สหรัฐฯ และเยอรมนี หลังจากประเมินแล้วว่า บรรดาโรงงานเหล่านี้อาจมีแรงงานป่วยโควิด-19 ทำงานอยู่ และอาจมีเชื้อโควิด-19 หลุดลอดมาถึงประเทศจีน

อ่านต้นฉบับ