ทหารพราน-อส.ปิดล้อมปะทะเดือดเด็ดหัวโจรใต้ 1 ศพ อส.ทพ.พลีชีพ 1 บาดเจ็บ 2 นาย

2735
views

พ.ต.หัวหน้าชุดกับ อส.ทพ. เป็นการขยายผลตามล่าขบวนการค้ายาเสพติด บังเอิญไปเจอ 2 แนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบกบดานอยู่ในบ้านของชาวบ้าน ฝ่ายโจรเปิดฉากยิงใส่ก่อน ถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมสาดกระสุนยิงสวนดุเดือด สุดท้ายจับตายได้ 1 ศพยิงสู้จนกระสุนหมดแม็ก มีหมายจับ ป.วิอาญาฯติดตัว 4 หมาย ส่วนอีกคนเผ่นหนีไปได้ เร่งปูพรมไล่ล่าตัวด่วน

เหตุการณ์ยิงปะทะเดือดจับตายโจรใต้ 1 ศพ ฝ่ายเจ้าหน้าที่พลีชีพ 1 นาย เปิดเผยเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 ก.ค. พ.ต.อ.เลียบ พรหมจันทร์ ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับคนร้ายมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย บริเวณบ้านเลขที่ 119 หมู่ 1 ต.ดอน จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พร้อมรายงานให้ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.จีรวัฒน์ พยุงธรรม ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พล.ต.ปิยะพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี นายวิภาค ภู่เพชร นอภ.ปะนาเระ นำกำลังเสริมเข้าพื้นที่

ที่เกิดเหตุพบ พ.อ.สมคิด คงแข็ง ผบ.ฉก.ทพ.42 นำกำลังควบคุมพื้นที่ปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบจนมั่นใจก่อนเข้าเคลียร์พื้นที่ภายในบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะมีคนร้ายหลบซ่อนตัวอยู่ แต่ไม่พบใคร คาดว่าน่าจะหลบหนีไปได้ 1 คน บริเวณข้างบ้านพบศพคนร้ายถูกวิสามัญฯ 1 ศพ ทราบชื่อนายอันวา ดือราแม อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 5 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง 4 หมาย สภาพศพถูกยิงที่ลำตัว 2 นัด มือซ้ายกำปืน 9 มม.กระสุนปืนในแมกกาซีนถูกยิงหมดไปแล้ว ข้างศพพบแมกกาซีนเปล่า 1 อัน ตำรวจเก็บไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุยิงปะทะ 3 นายถูกลำเลียงส่ง รพ.ปะนาเระ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 นาย ทราบชื่อ อส.มะซอปรี แวสามะ อายุ 31 ปี อส.อำเภอปะนาเระ ถูกยิงที่ศีรษะ 1 นัด ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 คนคือ พ.ต.ประเทือง พุศลพงษ์ ผบ.ร้อย ทพ.4215 ฉก.ทพ.42 ถูกยิงบริเวณโหนกแก้ม และ อส.ทพ.สำราญ มานุ้ย สังกัดร้อย ทพ.4215 ฉก.ทพ.42 ถูกยิงที่ขาหนีบ แพทย์ช่วยเหลือจนอาการพ้นขีดอันตราย

สอบสวนทราบว่า เมื่อประมาณ 10 วันก่อนหน้านี้ ผู้ตายกับเพื่อนอีกคนมาพบนางอารามะ วานิ อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน เพื่อขออาศัยอยู่ใต้ถุนบ้าน สร้างความตกใจกลัวให้กับนางอารามะเนื่องจากไม่รู้จักกับชายทั้งสองมาก่อน แต่ไม่กล้าปฏิเสธต้องยอมให้อยู่ ส่วนตัวเองย้ายไปอยู่บ้านอีกหลังห่างไปราว 100 เมตร ก่อนเกิดเหตุ พ.ต.ประเทือง กุศลพงศ์ ผบ.ร้อย ทพ.4215 นายอรรถกร เหรียญนุ้ย ปลัดป้องกันอำเภอปะนาเระ นำกำลังทหารพรานและ อส.มาตรวจสอบขยายผลจากการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง และได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มค้ายาเสพติดและค้าอาวุธใช้บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนตัว

เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่มาถึงหน้าบ้าน อ.ส.มะซอปรี ผู้ตาย พร้อมด้วย พ.ต.ประเทือง และ อส.ทพ.สำราญ คนเจ็บเดินเข้าไปตะโกนเรียกให้คนในบ้านออกมา ปรากฏว่าคนร้ายที่หลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านเปิดฉากยิงใส่ทันทีทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายได้รับบาดเจ็บ กำลังเจ้าหน้าที่ส่วนที่เหลือรีบเข้าไปช่วยจนเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือด คนร้าย 2 คนที่อยู่ในบ้านใช้ปืนระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่หวังเปิดทางหลบหนี กระทั่งพลาดท่าถูกยิงเสียชีวิต 1 ศพ

ส่วนอีกคนหลบหนีเข้าไปในป่าหลังบ้าน โดยทั้งคู่ไม่ใช่ขบวนการค้ายาเสพติด แต่เป็นแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ หลังเกิดเหตุ พ.อ.สมคิด คงแข็ง ผบ.ฉก.ทพ.42 ระดมกำลังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเคลียร์พื้นที่ว่าภายในบ้านยังมีคนร้ายหลบซ่อนตัวอีกหรือไม่ แต่ไม่พบ จึงสั่งกระจายกำลังออกติดตามไล่ล่าคนร้ายที่หลบหนีไปได้อย่างเร่งด่วนแล้ว


เนื้อหาต้นฉบับ