ตัดท่อน้ำเลี้ยงโจรใต้ นราธิวาส จับยา 2 ลอตใหญ่ รวมกว่า 500ล้าน

1607
views

จ.นราธิวาส – ผบ.ตร.แถลงผลจับยาเสพติด 2 ลอตใหญ่ที่นราธิวาส ทั้งคดีไอซ์ 1.4 ตัน พร้อมรวบและยึดทรัพย์ สท.แว้ง รวม 500 ล้านบาท ชี้ ตัดท่อน้ำเลี้ยงโจรใต้จากกลุ่มยาเสพติดภาคเหนือ โควิด-19 ทำแก๊งยาอั้นส่งของไม่ได้

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 63 ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส บริเวณศูนย์ราชการ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยมี พล.อ.จตุพร กลัมพสุต ผอ.สำนักงานข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยเมื่อ ผบ.ตร.และคณะฯเดินทางถึงได้ขึ้นแท่นรับความเคารพจากกองเกียรติยศ จากนั้นเข้าไปยังห้องประชุมเพื่อหารือกันเป็นการภายในประมาณ 10 นาที โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง

สำหรับผลการปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน 2 คดีสำคัญ โดยคดีแรกเจ้าหน้าที่กำลังร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สภ.มูโนะ ฉก.นราธิวาส 30 และศูนย์ปฏิบัติการยาเสพติด อ.สุไหงโก-ลก

พ.ต.อ.จำรัส รุ่งเรือง ผกก.สภ.มูโนะ รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ จะมีการลักลอบขนยาเสพติดลอตใหญ่ มาส่งให้เอเย่นต์รายใหญ่ในพื้นที่ จึงได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ เพื่อร่วมสกัดกั้นและจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหาขนยาเสพติด (ไอซ์) ลอตใหญ่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยผู้ต้องหาประกอบด้วยนายสมชาย เทียนเครือ ชาวบ้าน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และนายคำรณ จันทมณี ชาวบ้าน ต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมยาไอซ์ ที่บรรจุใส่ไว้ในกระสอบ จำนวน 35 กระสอบ น้ำหนัก 1,425 กิโลกรัม

ที่บรรทุกมากับรถยนต์บรรทุก 18 ล้อ แบบหัวลาก ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 70-5823 สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้ปนมากับสินค้าเหล็กเส้น เพื่อรอส่งให้นายอาแว เมาะบากอ ที่จอดรออยู่ปากทางเข้าบ้านปะดาดอ ต.นานาค อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยในช่วงเวลา 02.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค.63 ที่ผ่านมา สำหรับยาไอซ์ลอตใหญ่นี้เมื่อส่งผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จะมีมูลค่ากว่า 427 ล้านบาท

ส่วนคดีที่ 2 ชุดจับกุมปราบปรามยาเสพติดร่วมจับกุมนายวันอาสลัน แวมูซอ สมาชิกสภาเทศบาล ต.แว้ง อ.แว้ง พร้อมพวกรวม 7 คน ภายหลังถูกจับทั้งหมด รับสารภาพว่าทำหน้าที่สั่งการ รับติดต่อ รับลำเลียง พักยา ฝังกลบและเผาทำลายยาเสพติด โดยของกลางที่ตรวจยึดได้คือ ยาเสพติดประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 36 ถุง น้ำหนัก 6.3 กก. โดยเป็นผลสืบเนื่องจากสายข่าวว่าจะมีการลำเลียงพัสดุจาก ถ.รัชดาภิเษก กทม.ปลายทาง อ.สุไหงโก-ลก จึงได้ติดตามเป้าหมาย

จนพบว่ามีกลุ่มบุคคลมารับพัสดุที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จึงได้สะกดรอยตามไปจนถึงบ้านพักใน อ.แว้ง ก่อนบุกเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 7 คน และจากการซักถามรับว่าทำมาแล้วหลายครั้ง มีนายทุนประเทศเพื่อนบ้านเป็นผู้สั่งการ และจะนำยาเสพติดไปส่งใน อ.สุไหงโก-ลก ชุดจับกุมจึงได้ตรวจยึดทรัพย์ของกลาง อาทิ บ้านพร้อมที่ดินจำนวน 5 หลัง รถยนต์จำนวน 9 คัน จยย.อีก 4 คันและทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท และจะขยายผลต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดต้องชะลอสินค้าเป็นจำนวนมาก เมื่อมีการปลดล็อกการเดินทาง ทำให้ต้องรีบส่งของที่ถูกอั้นมานานหลายเดือน ส่วนกลุ่มนายทุนตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผล เพื่อนำไปสู่ตัวการใหญ่ที่ทราบเบาะแสแล้ว โดยต้นทางมาจากทางภาคเหนือ อีกทั้งยังถือเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย.

เนื้อหาต้นฉบับ