ตำรวจอิตาลียึดยาแอมเฟตามีน ล็อตใหญ่ที่สุดในโลก จำนวนมากถึง 14 ตัน

1164
views

ตำรวจอิตาลียึดยาแอมเฟตามีนจำนวนมากถึง 14 ตัน ประมาณ 85 ล้านเม็ด ที่ต้องสงสัยว่าผลิตในซีเรียโดยกลุ่มไอเอส ที่มีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดยาเสพติดผิดกฏหมายในยุโรป เพื่อหารายได้นำมาสนับสนุนกิจกรรมหัวรุนแรงต่าง ๆ

ตำรวจศุลกากรอิตาลีระบุว่า การค้นพบยาเสพติดจำนวนประมาณ 85 ล้านเม็ด ที่ถูกบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้ ที่เมืองซาเลอร์โน เมืองท่าทางใต้ของอิตาลี ถือเป็นการยึดยาแอมเฟตามีนล็อตใหญ่ที่สุดในโลก

การผลิตยาเสพติดของกลุ่มไอเอส เป็นการสร้างรายได้สำคัญที่จะนำไปใช้สำหรับกิจ กรรมทางการทหารของทางกลุ่ม ตำรวจเชื่อด้วยว่าการผลิตยาเสพติดในยุโรปที่มีปัญ หาจากมาตรการล็อคดาวน์ที่มีออกมาเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา ดังนั้น นักค้ายาเสพติดก็จึงหันไปพึ่งยาเสพติดที่ผลิตในซีเรีย เพื่อหาของมาเข้าตลาด

ตำรวจกำลังสอบสวนว่า แก๊งคาโมร์รา อาจจะเป็นคนสั่งยาเสพติดล็อตนี้เข้ามาเพื่อการจำหน่ายไปตามประเทศต่าง ๆ เพราะเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ยาเสพติดล็อตหนึ่งที่่เล็กกว่า ก็ถูกยึดได้ที่ท่าเรือเมืองเดียวกันนี้ เพราะเมืองนี้เป็นฐานของแก๊งคาโมร์รามายาวนาน และการค้ายาเสพติด ก็เป็นแหล่งรายได้สำคัญของแก๊ง

ด้านนักรบของกลุ่มไอเอส ก็นิยมใช้ยาแอมเฟตามีน เพื่อใช้บรรเทาความหวาดกลัวและความเจ็บปวด

สำหรับมูลค่ายาเสพติดล็อตดังกล่าวตามราคาในท้องตลาดคือประมาณ 1 พันล้านยูโร หรือ 3 หมื่น 4 พัน 700 ล้าน

ยาเสพติดเหล่านี้ถูกซุกซ่อนอยู่ในท่อโลหะสูง 2 เมตรที่หนามาก จนเครื่องสแกนของตำรวจศุลกากรไม่สามารถตรวจพบสิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน

เนื้อหาต้นฉบับ