บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐี แนะแนวความคิดเริ่มธุรกิจง่ายๆ หากมีรายได้น้อย

872
views

วิลเลียม เฮนรี เกตส์ ที่สาม (เกิด 28 ตุลาคม ค.ศ. 1955) หรือที่มักเป็นที่รู้จักในชื่อ บิลล์ เกตส์ เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน เขาได้ร่วมกับพอล แอลเลน ก่อตั้งไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชันขึ้น ซึ่งในขณะนี้เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเรื่องเทคโนโลยี

นิตยสารฟอบส์ได้จัดอันดับให้ บิล เกตส์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน หลังจากที่เขาวางมือจากโลпธุรกิจแล้ว บิลก็ได้เดินหน้าเข้าสู่การกุศล โดยมีมูลนิธิเป็นของตัวเอง ออกช่วยเหลือคนยาก คนจน คนขาดแคลนสารอาหารในหลายพื้นที่ทั่วโลп

ซึ่งบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีแก้ปัญหาความยากจนของชาวบ้านที่ห่างไกลความเจริญในสไตล์ บิล เกตส์ ที่เขาได้แนะนำเอาไว้ เมื่อ 2 ปีก่อน โดยป๋าบิลได้ใช้ความรู้พื้นฐานในเรื่องของปศุสัตว์ บวกกับธุรกิจ และอธิบายออกมาให้เข้าใจได้ง่ายและลงตัวอย่างยิ่งครับ

บิล เกตส์ ได้รับแนวคิดการแก้ปัญหาความยากจuมาจากการศึกษาและวิเคราะห์ชีวิตผู้คนที่เผชิญปัญหาความอดอยากในแถบแอฟริการตะวันตก โดยป๋าบิลได้เขียนลงใน Blog ของตัวเองว่า

“ถ้าผมมีรายได้วันละ 70 บาท ผมจะใช้ชีวิตยังไงน่ะหรอ ? สำหรับผม ผมจะเลี้ยงไก่ครับ”

ซึ่งป๋าบิลก็ได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่าจริง แล้ว เรื่องนี้ไม่มีหลักการตายตัวเพราะความยากจนของผู้คนทั่วโลпแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ที่ป๋าเลือก “เลี้ยงไก่” นั่นก็เพราะ

1 ดูแลง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มาก

Bill Gates ให้เหตุผลว่า ไก่เป็น สัต ที่เลี้ยงง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มากในการดูแล ไก่กินอะไรก็ได้ที่อยู่บนพื้น (แต่หากคุณให้อาหารที่ดี พวกมันก็จะโตเร็วขึ้น) และเมื่อไก่ที่เลี้ยงเพิ่มจำนวน ก็ทำกรงเพิ่มขึ้นตามจำนวน จะทำจากไม้หรือลวดธรรมดา ก็ได้ และวัคซีนของไก่ก็มีราคาถูกมาก

2 เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าอย่างที่สุด

การเลี้ยงไก่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพียง เริ่มต้นจากแม่ไก่เพียง 5 ตัว และไก่พ่อพันธุ์ 1 ตัว ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ก็สามารถเพิ่มจำนวนไก่ได้ถึง 40 ตัว และเมื่อคุณขายออกไปในราคา ตัวละ 175 บาท (จากราคาขายในแถบแอฟริกาตะวันตก) ก็สามารถสร้างรายได้มากกว่า 35,000 บาทต่อปี ได้เลยทีเดียว

3 ไข่ไก่คือดีมาก และคือทางออกของโรคขาดสารอาหาร

ไข่ไก่ช่วยทำให้เด็ก มีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะทราบหรือไม่ว่า ? ในแต่ละปี มีเด็กมากกว่า 3 ล้าน ที่ต้องตายเพราะโรคขาดสารอาหาร แต่หากมีไข่ไก่ซึ่งมีโปรตีนและสารอาหารจำนวuมาก ก็สามารถช่วยเหลือเด็ก จากโรคขาดสารอาหารได้ และหากบางครอบครัวสามารถบริหารจัดการได้ดี ก็ปล่อยให้ไข่ฟักออกมา เลี้ยงไก่ให้โตแล้วนำไปขาย จากนั้นจึงนำเงินที่ได้ไปซื้ออาหารที่มีประโຍชน์อย่างอื่นให้หลากหลายต่อไป

Bill Gates เชื่อว่า ไม่มีการลงทุนใด ที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา การเลี้ยงไก่ก็เหมือนการสอนคนให้จับปลา แต่หากคุณไม่ได้อยู่ใกล้แม่น้ำหรือยังไม่พร้อมจะสอนใคร ก็เริ่มจากการให้ไก่กับเขาก่อน แล้วค่อย สอนให้เลี้ยงและดูแลมันให้เป็นน่าจะดีกว่า เพราะหากเหล่าคนรวยเอาแต่บริจาคเงิน สักวันเงินมันก็ต้องหมดไปเหมือนทุกที

และแน่นอนครับว่าเมื่อพูดแล้ว ก็ต้องทำให้ดู ป๋าบิลเลยลงพื้นที่โชว์เลี้ยงเอง อธิบายเอง และยังมอบไก่กว่า 100,000 ตัว เพื่อสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ยากไร้ในแถบแอฟริกา โดยป๋าบิลวางเป้าหมายไว้ว่า ต้องการเพิ่มจำนวนประชากรที่เลี้ยงไก่จากเดิมที่มีเพียง 5% ให้กลายเป็น 30%